เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนคร เขต 2 พรรคเพื่อไทย จ.สกลนคร กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยกระแสลดลงพอสมควร หลังจากตั้งรัฐบาลสลายขั้วเพื่อเดินหน้าประเทศ และหลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ลาออกจากหัวหน้าพรรค จากนี้ไปต้องสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ ดังนั้นตนมองว่า หัวหน้าพรรคต้องเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงและมีความสามารถต้องรอบด้าน ส่วนตัวมองว่าคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร เหมาะสมที่จะมานั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เห็นได้จากผลโพลความนิยมช่วงตอนหาเสียงเลือกตั้งนำมาเป็นลำดับต้นๆ แต่หลังจากเลือกตั้งต้องไปคลอดลูก จึงทำให้ผลโพลคู่แข่งนำขึ้น หากถามถึงเรื่องวัยวุฒิหรือความเหมาะสมในการนั่งเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนตัวมองว่าไม่ใช่ปัญหา เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไป การที่เอาคนรุ่นใหม่ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ไม่ใช่อุปสรรค เพราะคุณอุ๊งอิ๊ง มีความพร้อมทุกด้าน

สำหรับการแถลงนโยบายของรัฐบาล 11 ก.ย. นี้ ส่วนตัวมองว่า อยากให้รัฐบาลใหม่ทำงานก่อน แล้วประชาชนค่อยตำหนิ ไม่อยากให้เอา ครม. ชุดเดิมกับชุดใหม่มาเปรียบเทียบกัน เพราะมีการปรับผังรัฐมนตรีเกือบทั้งหมด ขณะนี้ขึ้นอยู่กับบริบทของผู้นำคือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีความสามารถมาจากการบริหารธุรกิจ โดยมีความมุ่งมั่นว่าติดขัดอะไรต้องทำให้ได้ พรรคเพื่อไทยจะแถลงนโยบายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในเรื่องต่างๆ ที่ได้หาเสียงไว้ หรือนโยบายที่ต้องทำทันที อาทิ เงินดิจิทัล 10,000 บาท พักหนี้เกษตกรฯ ส่วนตัวมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยทำได้ทันที เพื่อแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน นี่คือความเป็นมืออาชีพของพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ดี ภายใน 4 ปี เชื่อว่ารัฐบาลโดยการนำของ นายเศษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย จะเรียกความศรัทธาประชาชน คล้ายสมัยยุคนายกทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคไทยรักไทย เช่น นโยบายด้านสาธารณสุขบัตรทอง 30 บาท รักษาทุกโรค เป็นนโยบายที่ทำได้จริง วอนคนที่ติ อยากให้รอ ครม. เศรษฐา 1 แถลงนโยบายกับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรก่อนค่อยตัดสิน ส่วนตัวมีความเชื่อมั่นกับผู้นำของพรรคเพื่อไทย ที่จะมาบริหารประเทศให้เจริญก้าวหน้าและยุติความขัดแย้งทางการเมือง อันจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนกล้ามาลงทุนในประเทศ.