เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 9 ก.ย. นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ (ผอ.ทสจ.) รับแจ้งเหตุตัดไม้ประดู่ ในพื้นที่ ส.ป.ก. บ้านนาขาม หมู่ 5 ต.นาขาม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ จึงรายงานนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ทราบเบื้องต้น จากนั้นประสานนายดนัย โคตรุชัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้กาฬสินธุ์ นายอดิสร คงสมกัน หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่สายตรวจสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) ลงพื้นที่ตรวจสอบ

จากการตรวจสอบสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คน พร้อมของกลางไม้ประดู่ท่อน 50 ท่อน ที่ตัดจากที่ดิน ส.ป.ก. เจ้าหน้าที่จึงขนไม้ของกลางขึ้นรถยนต์ ไปบันทึกการตรวจยึด ที่ สภ.กุฉินารายณ์ ก่อนนำไปเก็บรักษาที่ศูนย์ป่าไม้ฯ และแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายอดิสร กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าการตัดไม้ประดู่ในที่ ส.ป.ก.ครั้งนี้ มีใบสั่งจากนายทุนจีนรายหนึ่ง ซึ่งเข้ามากว้านซื้อไม้หวงห้ามในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาอาจถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตรวจตรา ป้องกันรักษาไม้พะยูง จึงหันมาสั่งซื้อไม้ประดู่ ซึ่งมีราคาใกล้เคียงกับไม้พะยูง อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะได้สอบปากคำผู้ต้องหา เพื่อติดตามตัวขบวนการค้าไม้ข้ามชาติต่อไป เพราะเชื่อว่าทำกันเป็นขบวนการ และเป็นการเย้ยกฎหมาย

นายศุภศิษย์ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้จัดตั้งชุดเฉพาะกิจติดตามปัญหาการลักลอบตัดไม้พะยูงจังหวัดกาฬสินธุ์ และดำเนินการป้องกัน ติดตามการกระทำผิด ควบคู่กับการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับส่วนราชการ ประชาชน สถานศึกษาอย่างเข้มข้นตลอดมา แต่ก็ยังมีขบวนการลักลอบตัดไม้ก่อเหตุขึ้นอีก และถือว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย ซึ่งจะได้ดำเนินคดีกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างถึงที่สุด ขณะเดียวกันทางจังหวัดยังประชาสัมพันธ์ให้ส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น ท้องที่ พี่น้องประชาชนได้ทราบและถือปฏิบัติว่า สำหรับไม้หวงห้ามทุกประเภท เช่น ไม้พะยูง ไม้ประดู่ ในสถานที่ราชการ หรือที่ดินนั้น หากจะดำเนินการใดจะต้องมีเหตุผลเพียงพอ ห้ามมีการจำหน่ายซื้อขายโดยเด็ดขาด