เมื่อวันที่ 10 ก.ย. เจ้าหน้าที่ ปปส. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำกำลังเข้าตรวจค้นจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติรายใหญ่ ที่บ้านหลังหนึ่ง ภายในหมู่บ้านจัดสรร ริมถนนโรจนะ ม.5 ต.บ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ในขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดล้อมบ้านและกำลังจะเข้าจับกุมกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดไหวตัวทันขับรถยนต์พุ่งชนรั้วบ้านหลบหนีออกมาจากบ้านชนรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับความเสียหาย 2 คัน เจ้าหน้าที่ยิงยางสกัดรถของเครือข่ายยาเสพติดพร้อมกับขับรถรถติดตามไปแต่ไม่สามารถจับกุมตัวได้ ท่ามกลางความตกใจของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน

เบื้องต้นทราบข้อมูลว่าเจ้าหน้า ปปส.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเรือ ให้ข้อมูลว่า ได้ติดตามเครือข่ายยาเสพติดมาจากจังหวัดทางภาคอีสานที่ขนยาบ้ามาจากประเทศเพื่อบ้าน ข้ามแม่น้ำโขงมา มีการนำยาบ้ามาซุกซ่อนพักเอาไว้ภายในบ้านหลังดังกล่าวเพื่อเตรียมกระจายจำหน่ายในพื้นที่ภาคกลางและปริมณฑล ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังจะเข้าจับกุมกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด ได้เกิดประตูรั้วบ้านออกมาพอดีเตรียมจะเดินทางออกจากบ้านจึงเห็นกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งหลบหนี และอีก 2 คนได้ขับรถกระบะอีซูซุ สีขาว หลบหนีพุ่งชนรั้วบ้าน และรถเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขับติดตามไปแต่ไม่ทัน หลบหนีไปได้ 3 คน

ตรวจค้นภายในบ้านเช่าพบยาบ้า 2 ล้านเม็ด ถูกพันด้วยผ้าเทปสีน้ำตาล ตั้งเรียงไว้อยู่บริเวณมุมบ้านพร้อมกับขวดสเปรย์น้ำหอมที่ใช้ฉีดกลบกลิ่นยาบ้าไม่ให้เพื่อนบ้านได้กลิ่น จากนั้นเจ้าหน้าที่ ปปส.ขนย้ายยาเสพติดทั้งหมดกลับเข้าสำนักงานก่อนจะมีการแถลงข้่าวและขยายผลจับกุมต่อไป

สอบถามเพื่อนบ้าน เล่าว่า บ้านหลังดังกล่าวมีคนมาเช่าบ้านอยู่ได้ประมาณ 5-6 เดือน เคยพูดคุยกันทราบว่าเป็นผู้รับเหมา มักจะกลับเข้ามาบ้านช่วงดึกๆ มาอยู่ประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วออกไปไม่เคยมีการพักค้างคืน จนเมื่อเช้าเห็นมีกำลังเจ้าหน้าที่มาจอดหน้าบ้าน คนในบ้านเปิดประตูมาพอดีแล้ววิ่งหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามจับกุมตัวแต่ไม่ทัน รถที่จอดในบ้านขับชนรั้วออกมาชนรถตำรวจขับหลบหนี ได้ยินเสียงปืนดังหลายนัด ตนเองตกใจกระโดดหลบจนล้มได้รับบาดเจ็บ