เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งประเด็นบนโลกออนไลน์ ที่ชาวเน็ตหลายคนต่างพากันให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า Iamseasons ที่ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอ อุทาหรณ์ “เพนท์เฮนน่า” ราคาหลักสิบ แต่สุดท้ายกลายเป็นฝันร้าย โดยผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า “อย่าหาทำนะแก ไม่ได้ว่าร้าน แต่ควรดูก่อนว่าเราแพ้มั้ย #เพนท์ลายสัก #แพ้สีย้อมผม #ทาสแมว”

โดยในคลิปวิดีโอผู้โพสต์ได้เล่าว่า เธออยากสักรูปแมวของเธอ แต่ที่บ้านไม่อนุญาตให้สัก เธอจึงตัดสินใจไปเพนท์เฮนน่าในราคาหลักสิบ เป็นรูปแมวของเธอที่บริเวณแทน แต่หลังจากที่เธอเพนท์เรียบร้อย ผ่านไปในคืนแรก เธอมีอาการคันผิวหนังบริเวณที่เพนท์ และยังมีรอยนูนที่ผิวหนัง

ซึ่งต่อมาในวันที่ 3 เธอสังเกตว่าเริ่มมีตุ่มเม็ดใสๆ ขึ้นบริเวณรอยเพนท์ และบริเวณตรงขอบที่เพนท์มีรอยแดงชัดขึ้น รวมทั้งมีอาการคันผิวหนัง ซึ่งเธอได้ทานยาและกินยาเพื่อรักษา แต่ยาแก้แพ้ไม่สามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ และโดยรวมอาการก็ไม่ดีขึ้น จนเธอตัดสินใจไปพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษา หลังจากเริ่มมีตุ่มใสขึ้นเป็นเม็ด เบียดแน่นกันเป็นจำนวนมาก ลักษณะคล้ายแผลพุพอง และอาการหนักขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับเริ่มมีน้ำเหลืองไหลออกมาจากแผล

ซึ่งหลังปรึกษาแพทย์และเข้ารับการรักษา มีอาการดีขึ้น และรอยแผลเริ่มยุบแล้ว แต่สุดท้ายก็ทิ้งรอยแผลเป็นรูปแมวเป็นรอยจางๆ ไว้ ให้เตือนใจ

ทั้งนี้ “เฮนน่า” (Henna) คือ สมุนไพรชนิดหนึ่งที่มาจากต้นเทียนกิ่ง ส่วนใหญ่แล้วจะนำไปย้อมผมหรือนำมาเพนท์ตามร่างกาย ซึ่งลวดลายจะอยู่ได้ประมาณ 2-4 สัปดาห์เท่านั้น รอยหมึกจะค่อย ๆ จางลงไปเอง

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ pobpad ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “อันตรายจากเฮนน่า” ว่า “ในความเป็นจริง การใช้สีเฮนนาธรรมชาติอย่างสีน้ำตาลแดงหรือสีส้ม เพื่อตกแต่งร่างกายเพียงชั่วคราวนั้นค่อนข้างปลอดภัย แต่ปัจจุบันมีการนำสารเคมีชนิดอื่นมาผสมกับสีเฮนน่าจนเป็นสีดำ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ลวดลายจากเฮนน่ามีความใกล้เคียงกับรอยสักจริงมากขึ้น ซึ่งสารเคมีบางชนิดก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังและร่างกายได้ เช่น สารพาราฟินิลลีนไดอะมีน (P-phenylenediamine) เป็นต้น ซึ่งเป็นสารเคมีที่ห้ามนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับผิวกายตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข

1585 เฮนน่า Resized

โดยอันตรายที่อาจเกิดจากเฮนน่า มีดังนี้

  • ผิวหนังอักเสบ
  • ผิวหนังบวม แดง ระคายเคือง หรือคัน
  • ผิวหนังลอกเป็นขุย
  • ผิวไวต่อแสง
  • เป็นแผลพุพอง และอาจมีอาการผิวหนังแดงด้วย
  • สีผิวเปลี่ยนแปลงไป
  • เกิดแผลเป็น

ดังนั้น หากตัดสินใจจะทำเฮนน่า ควรสอบถามทางร้านหรือช่างให้มั่นใจก่อนว่า สีเฮนน่าที่ใช้เป็นสีธรรมชาติ ไม่ใช่เฮนน่าสีดำที่ผสมสารเคมีอันตราย และหากมีอาการแพ้หลังจากทำเฮนน่าอย่างน้ำมูกไหล หายใจเป็นเสียงหวีด เป็นผื่น หรือเกิดอาการของโรคหืด ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อรักษาด้วยการใช้ยาสเตียรอยด์เฉพาะที่ หรือรับการรักษาอื่น ๆ ที่เหมาะสมต่อไป”..

@iingcoeii

อย่าหาทำนะแก ไม่ได้ว่าร้าน แต่ควรดูก่อนว่าเราแพ้มั้ย ???????? #เพ้นท์ลายสัก #แพ้สีย้อมผม #ทาสแมว

♬ เสียงต้นฉบับ – หอย เป่า ฮื้อ❤️‍???? – หอย เป่า ฮื้อ❤️‍????

ขอบคุณภาพประกอบ : iingcoeii, pobpad