จากกรณีเกิดเหตุสะเทือนขวัญหดหู่ใจ เนื่องจากนายส่องศักดิ์ หรือ เอ็ม อายุ 46 ปี น.ส.สุนัน หรือ จุ๋ม อายุ 40 ปี (ภรรยาคนที่ 5 ของนายส่องศักดิ์) และ น.ส.เจษฎา หรือ เจน อายุ 33 ปี (ภรรยาคนที่ 3 ของนายส่องศักดิ์) สามผู้ต้องหาถูกออกหมายจับ ร่วมกันฆ่าลูกของตัวเองในหลายพื้นที่ อาทิ พื้นที่เขตสายไหม บางซื่อ และจังหวัดกำแพงเพชร และทำลายฝังกลบซ่อนเร้นศพ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วสังคม

ภายหลังพนักงานสอบสวน สน.บางเขน ได้คุมตัวนายส่องศักดิ์ ไปตรวจอาการทางจิตที่สถาบันจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยา หลังตรวจสอบประวัติพบว่าเคยรักษาอาการทางจิตมาก่อนหน้านี้ ท้ายสุดพบว่าอาการปกติ ไม่มีอาการทางจิตแต่อย่างใด จากนั้นพนักงานสอบสวนได้มีการสอบปากคำ รวบรวมพยานหลักฐานต่อเนื่อง ก่อนแจ้งข้อหาและคุมตัวนายส่องศักดิ์ และ น.ส.สุนัน ฝากขังศาลผัดแรก อีกทั้งไม่มีผู้มายื่นประกันตัวชั่วคราว ทำให้ทั้งคู่ต้องเข้าเรือนจำ ขณะที่ น.ส.เจษฎา อยู่ระหว่างพนักงานสอบสวน สน.บางเขน นำตัวฝากขังศาลผัดแรกภายในวันนี้ ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมด้วย พระมหาหัน ปิยวัณโณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดลาดปลาเค้า ร่วมกันทำพิธีเชิญดวงวิญญาณบุตรจำนวน 5 ราย ของนายส่องศักดิ์ และ น.ส.เจษฎา ได้แก่ ด.ญ.เนตรขวัญสุดา ด.ช.นัฐพงศ์ ด.ช.ธนาทรัพย์ ด.ช.ศักดิ์ดา และ ด.ช.ธีรภาพ บริเวณถนนพหลโยธิน กม.25 แขวงสนามบิน เขตบางเขน กรุงเทพฯ เพื่อเชิญดวงวิญญาณไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อที่วัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร (บางเขน) นั้น

ล่าสุดเวลา 15.00 น. วันที่ 23 ก.ย. ที่ วัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร บางเขน (ศาลา 4) นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมด้วย ญาติและครอบครัวเด็กผู้เสียชีวิต นำโดยนายสังวร หลึ่งเทพ อายุ 61 ปี พี่เขยของ น.ส.สุนัน (จุ๋ม) ภรรยาคนที่สามของนายส่องศักดิ์ และ น.ส.ฟิล์ม อายุ 22 ปี บุตรสาวของ น.ส.สุนัน ซึ่งเป็นลูกต่างบิดาของลูกชายและลูกสาว เหยื่อนายส่องศักดิ์ พ่อโหด อีกทั้งยังมี พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด นายนริสสร แสงแก้ว สก.เขตบางเขน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ร่วมพิธีเผาร่างเด็กเสียชีวิตจำนวน 5 ศพ

ด้านนายกัน จอมพลัง เผยว่า จากที่เมื่อช่วงเช้าได้ทำพิธีสวดเชิญวิญญาณของน้องทั้ง 5 คนแล้ว วันนี้ต้องขอบคุณทางวัดพระศรีมหาธาตุฯ ที่ได้จัดเตรียมศาลาและพระสงฆ์ 9 รูป แบบด่วนให้ ซึ่งพิธีในส่วนของพระนั้น จะมีการเผาส่งวิญญาณ โดยไม่ได้มีแค่ตนที่มาร่วม แต่ยังมี สก.นริสสร แสงแก้ว พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ที่มาร่วมพิธี และญาติของน้องๆ ทั้งน้องฟิล์ม คุณลุง ครอบครัวและเพื่อนๆ ของตน ที่มาร่วมให้เกียรติส่งน้องๆ ไปสู่สวรรค์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายแพทย์ที่รับหน้าที่ในการรักษาอาการปากแหว่งเพดานโหว่ของ ด.ญ. วัย 4 ขวบ ลูกสาวนายส่องศักดิ์ ที่ถูกทำร้ายพ่อโหดทำร้ายจนพิการ วันนี้ท่านไม่สามารถมาร่วมพิธีได้ เนื่องจากอาจมาไม่ทัน แต่ตนได้มีการพูดคุยยืนยันถึงแผนการรักษากับทาง หมอเส นพ.ระวีวัฒน์ มาศฉมาดล แห่ง รพ.มาสเตอร์พีซ เพื่อประสานรับน้องเข้าสู่การรักษา ซึ่งรักษาฟรีทุกบาททุกสตางค์ และจะทำให้น้องกลับเป็นปกติมากที่สุด และขณะนี้น้องพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ. เพราะร่างกายผอมมาก ถ้าวันนั้นไม่มีการอุ้มน้องออกมา ก็คงไม่มีชีวิตอยู่ ร่างกายบอบช้ำ ตอนนี้ต้องเยียวยารักษาสุขภาพของน้องให้พร้อมเข้าสู่การผ่าตัดทันที เพราะแพทย์แจ้งว่าหากเข้ารับการผ่าตัดช้า น้องจะมีปัญหาเรื่องการพูด การออกเสียง จึงต้องรีบรักษา

นายกัน กล่าวว่า หากถามว่าภายหลังการรักษา ด.ญ. 4 ขวบเสร็จสิ้นแล้ว จะกลับมา 100% หรือไม่นั้น ตนได้สอบถามกับทางแพทย์เรียบร้อย ทราบว่าอาจกลับมาไม่ครบ 100% แต่กลับมาในระดับ 60-70% ซึ่งจะทำให้เข้าสู่ภาวะเกือบปกติ ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น ง่ายขึ้น การรักษาความสะอาดง่ายขึ้น ทานอาหารง่ายขึ้น และพูดได้ใกล้เคียงปกติ แต่ถ้าไม่รักษาเลย อาจออกเสียงไม่ชัดเลย

ลุงเด็กหญิง 4 ขวบแฉยับ! ‘ไอ้เอ็ม-เมีย’ ทำร้ายลูกปากแหว่งโพสต์รับบริจาค!

อย่างไรก็ตาม น้องต้องผ่าตัดหลายครั้ง ไม่มีครั้งเดียวที่จะจบเคสได้ นอกจากนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยปลัดกระทรวง ให้การดูแล ด.ญ. วัย 4 ขวบ อยู่ รวมถึงยังมีนักสังคมสงเคราะห์ นักสหวิชาชีพ คอยดูแลและพูดคุย รวมถึงก็มีการพูดคุยกับ ด.ญ. วัย 12 ขวบ เช่นเดียวกัน ซึ่งน้องให้ข้อมูลดี สภาพจิตใจเข้มแข็งมาก

นายกัน เผยต่อว่า ในส่วนของดวงตา ด.ญ. วัย 4 ขวบ ตนได้ประสานคุณหมอให้ช่วยดูแลทุกด้าน ให้กลับมาปกติให้มากที่สุด ซึ่งจากที่ถามเมื่อวาน ทราบว่าตาน้องขุ่นทั้งสองข้าง จึงต้องเร่งรักษาฟื้นฟู แต่ยืนยันว่าจะรักษาทุกอย่าง ส่วนเรื่องสภาพจิตใจนั้น น้องยังกลัวอยู่ เพราะน้องได้พูดกับเจ้าหน้าที่ พม. ว่า ขอไม่กลับมาอยู่ที่บ้านแห่งนี้ เพราะหวาดกลัว แต่ก็ยังไม่ได้แจ้งว่าอยากกลับไปอยู่กับใคร อย่างไรก็ตาม จะรักษาน้องให้ครบกระบวนการ และเมื่อเสร็จสิ้น ทางคุณลุงได้แจ้งว่าพร้อมที่จะรับน้องกลับไปดูแลเอง เพราะคุณลุงได้เลี้ยงน้องมาจนถึงวัย 2 ปี แต่พอถูกนายเอ็มและ น.ส.สุนัน นำไปเลี้ยง กลับมาเป็นแบบนี้ และไม่ว่าน้องจะกลับมาสภาพไหน ก็พร้อมดูแล แต่อย่างไร ทางเจ้าหน้าที่ พม. ก็จะต้องประเมินครอบครัว ที่พัก อาชีพ เพื่อดูว่ามีความเหมาะสมที่จะให้น้องกลับไปหรือไม่ ให้มั่นใจว่ากลับไปแล้วจะไม่อยู่อย่างขัดสน

ขณะที่ น.ส.ฟิล์ม บุตรสาว น.ส.สุนัน ซึ่งเป็นพี่สาวต่างพ่อของ ด.ญ. วัย 4 ขวบ และ ด.ญ. วัย 12 ขวบ อายุ 22 ปี กล่าวว่า ตนรู้สึกแย่ รับไม่ได้ที่น้องต้องเป็นแบบนี้ ซึ่งมารู้ข่าวตอนมีการเข้าไปช่วยแล้ว ไม่คิดว่าจะเป็นขนาดนี้ ยอมรับว่ารู้สึกตกใจ ที่ผ่านมา แม่ไม่เคยโทรศัพท์มาปรึกษาตนเลยเรื่องความรัก ทำให้ตนเพิ่งทราบว่าแม่ถูกทำร้ายร่างกาย สภาพจิตใจของตน น้องและแม่ก็แย่เหมือนกัน พร้อมตัดพ้อจริงๆ ว่า ทำไมแม่ไม่เล่าหรือพูดอะไรให้ฟัง เพราะถ้าแม่พูดให้ฟังว่าถูกนายเอ็มทุบตี ตนจะบอกเขาว่าเลิกได้ก็เลิก ไม่ต้องไปทนกับผู้ชายแบบนี้ เพราะน้องเราก็คงไม่ต้องมาเป็นแบบนี้ และตนขอขอบคุณพี่กัน ที่ช่วยจัดพิธีให้น้องได้ขึ้นสวรรค์ ทั้งนี้ ตนไม่อยากพูดถึงนายเอ็มใดๆ ทั้งสิ้น และในอนาคตหากน้องสาวได้รับการผ่าตัดปากแหว่งเพดานโหว่สมบูรณ์แล้ว ตนก็จะเอากลับไปอยู่ด้วย ทั้งนี้ แม่ไม่เคยมีพฤติกรรมตีตนเลยในวัยเด็ก และปกติทุกอย่าง และตั้งแต่ที่แม่ได้คบหากับนายเอ็ม แม่มีการพูดจาน้อยลง และไม่ค่อยสู้หน้าใครเท่าไร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ระหว่างการประกอบพิธี คณะพระสงฆ์ทั้ง 9 รูป และประธานในพิธี นำโดย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. และครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้ร่วมกันถวายสังฆทาน ถวายผ้าไตรบังสุกุล ก่อนร่วมกันสวดอภิธรรมศพ เผากระดาษรายชื่อของเด็กทั้ง 5 เสมือนเป็นการเผาเพื่อส่งดวงวิญญาณขึ้นสู่สวรรค์ และนำดอกไม้จันทน์วางบริเวณแท่นวางหน้าโลงศพทั้ง 5 โลง ก่อนเสร็จสิ้นพิธี ร่วมกันบันทึกภาพ.