เมื่อวันที่ 24 ก.ย. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “Weatherradio” โดยสถานนีวิทยุกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกมาเผยแพร่ภาพเรดาห์ของประเทศไทยในขณะนี้ พร้อมระบุว่า “ภาพเคลื่อนไหวพยากรณ์ฝนสะสมราย 6 ชม. และโอกาสการก่อตัวพายุหมุนเขตร้อน (Tropical Cyclone Genesis) จาก ศูนย์พยากรณ์อากาศยุโรประยะกลาง (ECMWF) init.2023093012” วันนี้ 1 ตุลาคม 2566 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเมียนมา ทำให้ด้านตะวันตกของภาคเหนือ ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคอื่นๆ ฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนเกิดขึ้นได้ตามแนวร่องมรสุม คลื่นลม บริเวณอันดามันมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง แต่อ่าวไทย มีกำลังอ่อนลงบ้าง

และยังต้องติดตามพายุโซร้อน “โคอินุ (KOINU)” ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ติดตามเป็นระยะๆ อย่าพึ่งตื่นตระหนกกับข่าวลือ พายุนี้ยังเปลี่ยนแปลง ทิศทางเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไต้หวันและเกาะฮ่องกง ตามลำดับ คาดว่าจะไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ซึมลงมาปกคลุมด้านหน้าของพายุ

นอกจากนี้ สำหรับภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหวเช้าตรู่วันนี้ (1/10/66) ยังมีเมฆฝนปกคลุมทางด้านตะวันตกของประเทศไทย ส่วนพายุโซนร้อน “โคอินุ (KOINU)” ศก. ในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มุ่งสู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ติดตามเป็นระยะๆ เบื้องต้นคาดว่าพายุมาไม่ถึงประเทศไทย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Weatherradio