เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่บริเวณสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 3 นครพนม (ฝั่งขาเข้า) เจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำด่านขาเข้า ได้ตรวจยึดยาไอซ์ที่ขนปนมากับรถบรรทุกปูนแบบถุง หมายเลขทะเบียน บก 1855 กำแพงนครเวียงจันทร์ โดยเบื้องต้นตรวจพบเป็นยาไอซ์ จำนวน 2 กระสอบ น้ำหนักรวม 50 กิโลกรัม โดยขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจค้นรถอยู่นั้นคนขับรถคันดังกล่าวทำทีเดินเข้าห้องน้ำ และเมื่อเห็นจวนตัวรู้ว่าเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบพบของผิดกฎหมายได้บนรถ ก็ตัดสินใจทิ้งรถและวิ่งหลบหนีกลับไปฝั่งเพื่อนบ้าน

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสินค้านำเข้าอย่างปกติ เมื่อรถบรรทุกวิ่งเข้ามา ณ ด่านขาเข้าอยู่นั้น ก็พบรถบรรทุกพ่วง ทะเบียน บก 1855 กำแพงนครเวียงจันทร์ บรรทุกสินค้าเป็นกระสอบปูนเต็มคันวิ่งข้ามสะพานเข้ามา เจ้าหน้าที่ศุลกากรก็เข้าทำการตรวจค้นสิ่งของผิดกฎหมายตามปกติ และสามารถตรวจพบยาเสพติด (ไอซ์) จำนวน 2 กระสอบ นับได้จำนวน 50 ถุง น้ำหนักถุงละหนึ่งกิโลกรัม พร้อมด้วยบุหรี่หนีภาษีลักลอบนำเข้ามาในราชณาจักรไทยอีกจำนวนหนึ่ง

ขณะนี้อยู่ระหว่างการบันทึกตรวจนับอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนคนขับรถคันดังกล่าวอาศัยจังหวะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจค้นรถ ได้ทำทีเดินลงจากรถเพื่อไปยื่นเอกสารประจำด่านขาเข้าตามปกติ ก่อนเดินเลยไปเข้าห้องน้ำ เมื่อสบโอกาสและเห็นว่าถูกเจ้าหน้าที่จับได้ จึงอาศัยจังหวะชุลมุนวิ่งหลบหนีไปได้

ภายหลังตรวจยึด เจ้าหน้าที่ได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงและศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม (ศอ.ปส.จว.นพ.) ในพื้นที่ เพื่อให้เข้าร่วมตรวจสอบและร่วมตรวจนับของกลางอย่างละเอียด โดยจะมีการแถลงข่าวการจับกุมอย่างละเอียดในวันพรุ่งนี้เวลา 9.00 น.