ผู้สื่อข่าวศูนย์ “เดลินิวส์ภาคตะวันตก” รายงานว่า ที่ จ.สุพรรณบุรี หลังได้มีการแชร์ลิงก์การสำรวจผลโหวตโพลออนไลน์จากความร่วมมือของหนังสือพิมพ์ “เดลินิวส์” ที่ได้จับมือร่วมกับหนังสือพิมพ์ในเครือ “มติชน” ทำโพลออนไลน์สอบถามประชาชนทั่วไป ถึงสิ่งที่รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี งานสำคัญควรที่จะต้องทำเร่งด่วน เพื่อตอบสนองความต้องการของคนไทยทั้งประเทศ หลังจากที่โพลออกมาประชาชนที่ตามข่าวมีการตื่นตัวกันทุกสาขาอาชีพต่างให้ความสนใจจำนวนมาก

โดย นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วน จ.สุพรรณบุรี และนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังจากที่ “เดลินิวส์” ได้ร่วมทำโพลกับเครือ “มติชน” ว่าเป็นเรื่องที่ดี การทำโพลเป็นลู่ทางที่ดี ประชาชนจะได้สะท้อนถึงความต้องการเสนอความคิดเห็นถึงรัฐบาลว่ารัฐบาลควรจะแก้ปัญหาเรื่องอะไร เพราะความเดือดร้อนของประชาชน บางครั้งรัฐบาลหรือรัฐมนตรีอาจจะไม่ได้เข้าถึงประชาชนเท่าที่ควร หรืออาจจะเข้าไม่ทั่วถึง เพราะฉะนั้นถ้าให้ประชาชนได้โหวตจึงเป็นเรื่องดีมาก ในฐานะที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามา เขาก็อยากให้ผมแก้ปัญหาให้เขา ตนเชื่อว่าชาวบ้านเขาให้ความสนใจอยู่แล้ว จึงอยากให้ร่วมกันโหวตแสดงความคิดเห็นว่าอยากจะให้รัฐบาลทำอะไร แก้ปัญหาอะไร จะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

ในส่วนของตนเองอยากให้รัฐแก้ปัญหาของประเทศชาติ เรื่องแรกก็คือ เรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ถ้าประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี ก็จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น รวมทั้งการแก้ปัญหาสินค้าเกษตร เพราะประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศของเราทำการเกษตรส่วนใหญ่ จึงขอฝากถึงรัฐบาลด้วย และในฐานะผู้นำท้องถิ่น ก็อยากเสนอเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ เรื่องการกระจายอำนาจ เพราะการกระจายอำนาจจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ รวมถึงเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งประเทศ ตนขอสนับสนุนเต็มที่ ไม่ใช่ว่าตนจะเก่งกว่า ผวจ. แต่นักการเมืองนั้นอยู่กับพื้นที่ ต้องทำงานได้ต่อเนื่อง

นายบุญชู กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผลโพลที่ได้จากการจัดทำในครั้งนี้ หากรัฐบาลนำไปปฏิบัติ ผลดีก็จะตกมาถึงประชาชนอย่างแน่นอน ที่สำคัญเมื่อได้ผลโพลไปแล้ว จะต้องนำไปใช้อย่างจริงจังด้วย

คลิกโหวต

สำหรับกิจกรรมทำ “โพลเดลินิวส์ X มติชน :รัฐบาลเศรษฐา ควรแก้ปัญหาอะไร” เปิดโหวตเริ่มตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2566 โดยสามารถโหวตโพลได้ผ่านทาง ”คิวอาร์โค้ด” ที่อยู่ในหนังสือพิมพ์ รวมไปถึงโหวตผ่านคิวอาร์โค้ดและลิงก์ในช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์), ยูทูบ, อินสตาแกรม และติ๊กต็อก ของสื่อในเครือเดลินิวส์และมติชน

คำถามออกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ คือ ข้อที่ 1. เร่งแก้ปัญหาการเมือง-ปฏิรูปโครงสร้างสังคม ประกอบด้วย 1.1 แก้รัฐธรรมนูญ, 1.2 ปฏิรูปกองทัพ, 1.3 กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น,1.4 ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม,1.5 รัฐสวัสดิการ และ 1.6 ปัญหาอื่นๆ ข้อที่ 2. เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ-ปากท้อง ประกอบด้วย 2.1 แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท, 2.2 แก้ปัญหาหนี้สินครัวเรือน-หนี้สาธารณะ, 2.3 แก้ปัญหาการเกษตร, 2.4 เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนปริญญาตรี, 2.5 ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ-ค่าน้ำมัน และ 2.6 ปัญหาอื่นๆ