เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ขณะที่ ร.ต.ท.ณัฐวัตรละดาวัลย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพักรับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทอง ว่ามีเหตุคนร้ายปีนหน้าต่างบนชั้น 2 บ้านเลขที่371/1 หมู่ 1 ต.หนองนาคำ ขโมยพระพุทธรูปมรดกที่ตั้งอยู่โต๊ะหมูบูชาภายในห้องพระไปจำนวน 6 องค์ โดยบ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านของ พ.ต.ท.เทอดพงษ์ น้อยอุ่นแสน อายุ 83 ปี อดีต รอง ผกก.อำนวยการ ภ.จว.กาฬสินธุ์ จึงออกไปตรวจสอบพร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน และตำรวจชุมชนตำบลหนองนาคำ

บ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ มีรั้วรอบขอบชิด พบนายอาทิตย์ มาตะยา หรือแจ็ค อายุ 41 ปี ลูกเขยเจ้าของบ้าน นำตำรวจตรวจสอบบนชั้น 2 ของบ้าน และภายในห้องพระ พบร่องรอยคนร้ายลักยกเอาพระพุทธรูปไปทั้งหมด จำนวน 6องค์ เป็นพระพุทธมรดกตกทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ และเก่าเก็บสะสม โดยจำได้เพียงว่าองค์พระประธานบนโต๊ะหมู่บูชา เป็นพระพุทธชินราช หน้าตักกว้าง 12 นิ้ว และพระนาคปรกที่ไม่สามารถประเมินราคาได้ เพราะมีคุณค่าทางจิตใจ

ในเบื้องต้นสันนิฐานว่า คนร้ายเป็นคนใกล้ชิด หรือคนใกล้ตัว ที่สามารถเข้านอกออกในบ้านได้ เพราะสุนัขที่เลี้ยงไว้เฝ้าบ้านไม่เห่า และพระพุทธรูปยังเหลืออยู่หลายองค์คนร้ายอาจจะเกรงใจไม่เอาไปหมด หากเป็นคนร้ายที่ไม่รู้จักกันคงยกหายเกลี้ยงแล้ว โดยคนร้ายอาศัยช่วงจังหวะเจ้าของบ้านเผลอหรือไม่อยู่ขึ้นบันไดและปีนเข้าทางหน้าต่าง ที่อยู่ข้างบันไดบ้านเข้ามาก่อเหตุแล้วหลบหนีออกทางประตู และคาดว่าคนร้ายจะขโมยไปขายตามใบสั่ง

สอบสวนนายอาทิตย์ มาตะยา ลูกเขยเจ้าของบ้าน ให้การว่าปกติแล้วตนจะนอนบนบ้านข้างห้องพระ แต่ภรรยาป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ 2 สัปดาห์แล้ว จึงลงมานอนเป็นเพื่อนพ่อตาอยู่ชั้นล่าง เพราะสุขภาพไม่แข็งแรง เมื่อวานสังเกตเห็นหน้าต่างข้างบันไดบนชั้น 2 เปิดออก ตอนนั้นก็ไม่ได้เอะใจคิดว่าลมคงพัดหน้าต่างเปิด เพราะปกติก็ไม่ได้ล็อกกลอนเอาไว้ กระทั่งเช้าวันนี้ตนได้ขึ้นไปเอาไม้แขวนเสื้อหลังซักผ้าเสร็จ ปรากฏว่าประตูที่ตนล็อกเอาไว้ทุกครั้ง เปิดออกโดยไม่ต้องไขกุญแจ และพระพุทธรูปมรดกของพ่อตาหายไปทั้งหมด 6 องค์ ส่วนทรัพย์สินอย่างอื่นยังอยู่ครบ

”อยากฝากถึงคนร้ายว่า การลักขโมยพระพุทธรูปที่ไม่ได้บูชาหรือเช่าต่อเจ้าของ เอาไปขายหรือปล่อยเช่าต่อนั้น มันเป็นเป็นบาปกรรมหนักและจะมีอันเป็นไปภายใน 3 วัน 7 วัน และฝากตำรวจให้ช่วยติดตามพระพุทธรูปและจับคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว” นายอาทิตย์ กล่าว