ในช่วงนี้หลายคนก็ต้องกลับมาเผชิญกับฝนตกหนัก และน้ำท่วมอีกครั้ง อีกทั้งในหลายๆ พื้นที่ยังเกิดน้ำท่วมสูง จนผู้ใช้รถใช้ถนน ต้องจำใจขับรถคู่ใจฝ่าน้ำท่วม ส่วนผู้คนอีกมาก ก็ต้องจำใจเดินฝ่าน้ำท่วมขัง จนเกิดความเดือดร้อนไปตามๆ กัน

โดยในเรื่องนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โลกออนไลน์ต่างแชร์ข้อมูลจาก “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า “ตั้งแต่ต้นปี 66 จนถึง 24 กันยายน 2566 มีผู้ป่วยโรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนูแล้วกว่า 2,700 ราย เสียชีวิตแล้ว 31 ราย ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยนะครับเนี่ย!!”

โรคฉี่หนูหรือโรคเลปโตสไปโรซิส เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เชื้อที่ว่านี้เป็นแบคทีเรียที่ชื่อว่าเลบโตสไปร่า พอสัตว์ติดเชื้อมันก็กระจายไปที่อวัยวะต่างๆ ของสัตว์ สะสมที่ไตของสัตว์ก็มี เนื่องจากมันมีอยู่ที่ไต พอสัตว์ฉี่ออกมาปนกับน้ำท่วมขัง เชื้อโรคก็เลยกระจายอยู่ในน้ำ

พอเราไปเดินแช่ เดินย่ำน้ำ ลงน้ำ มุดน้ำ เชื้อมันก็เข้าสู่ร่างกายเราตามบาดแผลได้ สัตว์ที่ติดเชื้อนี้ได้ เช่น หมา หนู วัว ควาย หมู แพะ แกะ เป็นต้น แต่พบมากที่สุดก็คือหนู ก็เลยเรียกว่าโรคฉี่หนู “ฉี่หนู” ดังนั้นคนที่มักจะเป็นโรคนี้ก็คือเกษตรกรที่เดินย่ำน้ำบ่อยๆ หรือพวกเราที่ลุยน้ำท่วมนี่แหละครับ พอได้รับเชื้อประมาณ 10 วัน และเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดมักจะมีอาการ ไข้สูง หนาวสั่น ปวดหัว ตาแดง ปวดกล้ามเนื้อมากโดยเฉพาะบริเวณน่อง ขา เอว ถ้าเป็นไปได้ก็ใส่รองเท้าบู๊ตหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเดินบริเวณน้ำขังนะคร้าบ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแล็บแพนด้า