สืบเนื่องจากกรณีที่ประเทศไทยถูกสำนักผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) จัดอันดับสถานะทางการค้าอยู่ในบัญชีประเทศที่ถูกจับตา (WL) ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ประกอบกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้รับการแจ้งเบาะแสว่ามีการจำหน่ายอาหารเสริมสำหรับคนและสัตว์เลี้ยงผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังอย่างผิดกฎหมาย เมื่อผู้บริโภคซื้อไปรับประทานแล้วเกิดอาการข้างเคียงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงสั่งการให้กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา ทำการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดจนพบว่ามีกลุ่มบุคคลที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าปลอมฯ โดยแอบอ้างว่าเป็นสินค้าจริงราคาโรงงาน มีสถานที่จำหน่ายและเก็บสินค้าอยู่ในพื้นที่ชลบุรีนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เผยแพร่เอกสารระบุว่า เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ร.ต.อ.พลสัณห์ เทิดสงวน ผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.สตพงษ์ เชื้อมหาวรรณ รอง ผอ.กองคดีทรัพย์สินทางปัญญาพร้อมด้วย น.ส.จารุวรรณ ครุสาตะ ผอ.ส่วนคดีทรัพย์สินทางปัญญา 1 และเจ้าหน้าที่กองคดีทรัพย์สินทางปัญญา นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจค้นสถานที่เก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสุนัขที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมและเลียนเครื่องหมายการค้ายี่ห้อ แอนทินอล (Antinol) ณ อาคารเลขที่ 29/65 หมู่ 2 ซอยเพชรบ้านสวน 1 ตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ผลการตรวจค้น พบสินค้าประเภทยาทางสัตวแพทย์ใช้รักษาอาการอักเสบ อาหารเสริมสำหรับสุนัข อาหารเสริมสำหรับคน ยี่ห้อ ANTINAL Probac7 INTERPHARMAR Amway Blackmores Puritan’s Pride Move Free และอุปกรณ์ของใช้อื่น ๆ เช่น ลำโพง และวัตถุหรือสิ่งของลามกที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร และยี่ห้ออื่น ๆ จำนวนทั้งสิ้นกว่า 10,000 ชิ้น รวมมูลค่าความเสียหายหรือมูลค่าตามราคาท้องตลาดกว่า 10 ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง โดยกล่าวหาว่า เสนอจำหน่าย และมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร ซื้อหรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคและป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด กรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้มีหนังสือไปยังแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ดังกล่าว เพื่อขอความร่วมมือตรวจสอบและแจ้งข้อมูลการมีสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้าวางจำหน่ายต่อไป.