เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ติ๊กต็อก ที่ใช้ชื่อว่า @krularm “ครูหลาม สิทธิศักดิ์ ในทอง” โพสต์ภาพบทสนทนากับนักศึกษาคนหนึ่ง ซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่ไม่มาเรียน โดยใช้แคปชันว่า “ครูจะช่วยเท่าที่พละกำลังครูมี ปากอาจจะไม่ดี เเต่จิตใจดอกกุหลาบชัดๆ 555” ซึ่งในบทสนทนาได้ปรากฏข้อความสนทนาใจความว่า “ทำไมไม่มาเรียน?” นักศึกษาตอบว่า “ไม่มีเงินจ่ายค่าหน่วยกิตครับ” ครูจึงถามกลับไปว่า แล้วมีเงินมาเรียนหรือไม่ หากมีก็ไม่ยาก ซึ่งนักศึกษาคนดังกล่าวตอบว่า มีเงินไปเรียน แต่ไม่มีเงินค่าหน่วยกิต ค่าเทอม 2,450 บาท

จากนั้นครูคนดังกล่าว จึงขอรับผิดชอบค่าหน่วยกิตให้ และขอให้กลับมาเรียนต่อให้จบ เมื่อถึงเวลาฝึกงานค่อยมาทยอยคืนครู โดยบอกอีกว่า หรือจะไม่คืนก็ได้ แต่มันบาป นักศึกษาก็บอกว่า เกรงใจ เพราะครั้งก่อนก็จ่ายให้ ครูจึงตอบกลับไปว่า “คำว่าอาจารย์ ถ้าเห็นลูกศิษย์มีปัญหา ทั้งที่ลูกศิษย์อยากเรียนจะให้อาจารย์อยู่เฉย ไม่สนใจ มันไม่ใช่ เราจะสมควรเป็นอาจารย์ไหม ถ้าเห็นแก่ตัวแบบนั้น แค่เรียนให้จบ ไปฝึกงานก็ทยอยจ่าย จ่ายบาทเดียวก็เอา เพราะสิ่งที่ต้องการสูงสุดคือ ลูกศิษย์ต้องจบตามหลักสูตร ไม่ใช่จบกลางอากาศแบบนี้” ภายหลังโพสต์ข้อความไปได้ไม่นานมีชาวเน็ตแห่เข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งกดไลค์ กดแชร์ กันอย่างล้นหลาม มียอดเข้าชมกว่า 1.8 ล้านวิว

ผู้สื่อข่าวจึงติดตามหาครูคนดังกล่าว ทราบว่า เจ้าของติ๊กต็อก คือ นายสิทธิศักดิ์ ในทอง หรือครูหลาม อายุ 32 ปี พนักงานราชการ ตำแหน่งครู ประจำแผนกวิชาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยการอาชีพขุนหาญ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ โดยครูหลาม เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องการช่วยเหลือเด็กนักศึกษา ทำมานานแล้วตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งการช่วยเหลือดังกล่าว ก็แล้วแต่กรณี แล้วแต่สถานการณ์ บางคนเดือดร้อนไม่เหมือนกัน บางคนมาบอกไม่มีค่าเทอม บางคนไม่มีเงินกินข้าว บางคนไม่มีค่าชุดนักศึกษา ตนก็ช่วยเหลือแล้วแต่รายไป แต่ต้องเป็นคนที่เดือดร้อนจริงๆ บางคนเด็กอยู่บ้านไกลมาเรียนลำบากไม่มีรถ ต้องเดินเท้ามาเรียนก็ควักกระเป๋าตนเองซื้อจักรยานให้ขี่มาเรียน ทำมายาวนาน และจะทำต่อไป

ครูหนุ่ม กล่าวอีกว่า ซึ่งนักศึกษาที่ตนช่วยมาทั้งหมด รวมแล้วประมาณกว่า 100 ราย ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้คืนหรือไม่ แต่ก็อยากช่วยให้ลูกศิษย์ได้เรียนจบ และทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เพราะเงินในส่วนนี้ก็ไม่ได้มากมายอะไร ก็พอที่จะมีกำลังช่วยได้ในระดับหนึ่ง เพราะตนก็ทำงานอยู่แล้ว นอกจากรายได้ครูก็ทำอาชีพเสริมขายของออนไลน์ด้วย อีกทั้งที่บ้านตนก็ทำสวนทุเรียนภูเขาไฟ กำไรจากการค้าขายก็นำมามอบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กๆทุกปี รวมมูลค่าที่ช่วยเหลือเด็กๆมาแล้วประมาณกว่า 1 แสนบาท

ขณะที่ นักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 2 คนหนึ่ง เล่าว่า ตนไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ที่ติดค้างไว้กับทางวิทยาลัยฯ ซึ่งหากไม่จ่ายค่าเทอมเกรดก็จะไม่ออก และจะลงทะเบียนเรียนต่อเทอมถัดไปไม่ได้เพราะจะไม่มีชื่อในระบบ ซึ่งตนได้ยินเรื่องราวของครูหลามมานานแล้ว เรื่องเกี่ยวกับการช่วยเหลือนักศึกษาที่ประสบปัญหาขาดแคลนในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับการเรียน แต่ก็ไม่อยากจะเชื่อว่าจะได้เป็นคนหนึ่งที่ขอให้ครูหลามช่วยเหลือ และนึกถึงครูหลามเป็นคนแรก ยอมรับว่าครูหลามเป็นคนดี เป็นคนร่าเริง อารมณ์ดี นักศึกษาทุกคนรักและเคารพครูคนนี้มาก

นายกฤษนเดช ราษีทอง ผอ.วิทยาลัยการอาชีพขุนหาญ กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมครูที่ทำความดีความงาม ช่วยเหลือลูกศิษย์อย่างเต็มความสามารถ หน้าที่ของครูจะมีอยู่ 3 อย่าง คือช่วยจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ส่วนที่สองคือ การช่วยเหลือผู้เรียน และส่วนที่ 3 คือการพัฒนาตนเอง ในส่วนที่ 2 คุณครูสิทธิศักดิ์ ถือว่าได้ทำเป็นแบบอย่างที่ดี ทำให้ครูในสถานศึกษา และคนที่ได้ดูในโลกออนไลน์ได้เห็นในอาชีพครู ไม่ได้เป็นครูเฉพาะเวลาสอน แต่เป็นครูทั้ง 24 ชั่วโมง ทำให้เด็กที่จบออกไปยังมีความคิดถึง ห่วงหานึกถึงครูที่มีเจตนาดี ที่จะช่วยเหลือผู้เรียน ครูอาจารย์ในวิทยาลัยฯ ก็ยกย่อง เป็นคนดีศรีวิทยาลัยขุนหาญ

ทั้งนี้ในส่วนของค่าเทอมการลงทะเบียน ทางวิทยาลัยฯ ก็มีนโยบายสามารถให้ผู้เรียนผ่อนผันหรือแบ่งจ่ายได้ ถ้านักศึกษามีความเดือดร้อนจริง ก็สามารถเข้ามาปรึกษาหารือได้ส่วนตัวกับคณะผู้บริหาร หรือครูที่ปรึกษาได้ตลอดเวลา เพื่อที่ทางวิทยาลัยฯจะได้หาแนวทางการช่วยเหลือได้ต่อไป.