เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ท่าเรือเช็คอินอันดามัน และท่าเรือว้าวอันดามัน บ้านทับละมุ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เป็นไปด้วยความคึกคัก หลังจากทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ได้ประกาศเปิดการท่องเที่ยวเป็นวันแรกของฤดูกาล 2566-2567 โดยมี นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้กล่าวต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มารอลงเรือเพื่อเดินทางท่องเที่ยว โดยมี นายกิติภูมิ สมัยกลาง ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค สาขาพังงา นายธเนศ มั่นน้อย ผอ.สทช.6 นายศรายุทธ ปาโส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจดูความพร้อมของผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว ทั้งตรวจสอบสภาพเรือก่อนออกเดินทาง มีเสื้อชูชีพประจำเรือเพียงพอกับจำนวนคนที่ลงเรือ พร้อมตรวจใบนายท้ายเรือและใบอนุญาตเดินเรือเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

นายศรายุทธ ปาโส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน กล่าวว่า หลังจากที่ได้ปิดเกาะไปตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.66 ถึง 14 ต.ค. 66 เพราะเป็นฤดูที่ทะเลฝั่งอันดามันมีลมมรสุมค่อนข้างแรงและเพื่อให้ธรรมชาติต่างๆ บนเกาะได้ฟื้นฟูตัวเองเป็นเวลา 5 เดือน ซึ่งในวันนี้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันได้กลับมาเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศเข้าชมความงดงามของธรรมชาติอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นปะการัง หาดทรายขาวนุ่ม ละเอียด ฝูงปลาเล็กปลาน้อย หินเรือใบที่เป็นสัญลักษณ์โดดเด่นบนหน้าผา และแหล่งศึกษาเส้นทางธรรมชาติ ซึ่งพบว่าแต่ละบริษัททัวร์ต่างมีนักท่องเที่ยวได้ทำการจองทัวร์และเดินทางเข้ามาตั้งแต่เช้าจำนวนมาก

โดยก่อนออกเดินทางนั้นไกด์นำเที่ยวของแต่ละบริษัทได้อธิบายพร้อมให้คำแนะนำต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว ทั้งกฎความปลอดภัยในขณะอยู่บนเรือ หรืออยู่ในน้ำขณะดำน้ำ และข้อห้ามเมื่อทำกิจกรรมต่างๆ บนเกาะ และบนเกาะนั้นทางอุทยานฯ ก็ได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกและทีมรักษาความปลอดภัยร่วมกับฐานทัพเรือพังงา โดยปีนี้ได้จำกัดนักท่องเที่ยววันละ 3,860 คน และขอความร่วมมือให้ท่องเที่ยวด้วยความรับผิดชอบและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ให้ความสำคัญด้านการท่องเที่ยว พร้อมเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อต้อนรับนักท่องทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมเชิญชวนมาท่องเที่ยวในจังหวัดพังงาอย่างมีความสุข