จากกรณีที่กำลังเป็นที่วิจารณ์อย่างมากบนโลกออนไลน์ เมื่อมีลูกค้ารายหนึ่งได้ไปเดินห้าง และพบกับหมูสไลซ์มีจุดสีดำ ขึ้นบริเวณชั้นไขมัน ทำให้กลายเป็นที่ถกเถียงกัน บางคนบอกว่ารับประทานได้ปกติ แต่บางส่วนก็บอกว่าเป็นอันตรายไม่สามารถรับประทานได้

ล่าสุดทางด้าน “รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์” อ.ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ไขคำตอบในเรื่องนี้ โดยระบุว่า “จุดดำบนเนื้อหมูติดมัน เป็นเรื่องเกิดขึ้นได้ ไม่อันตรายครับ มีคำถามหลังไมค์มาจากโพสต์บนกลุ่มเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค ที่ตั้งคำถามว่า เมื่อเรามาซื้อหมูสามชั้นสไลซ์ ณ ห้างแห่งหนึ่ง พนักงานไม่เห็นหรือว่าสีสันแบบใหม่

คำตอบคือ มันเป็นจุดดำ ที่เกิดขึ้นจากความผิดปรกติของการสร้างเม็ดสีขึ้นบนเนื้อเยื่อไขมันของหมู แต่ไม่ได้อันตราย บริโภคได้ และพบอยู่เรื่อยๆ…ช่วงปี พ.ศ. 2557 ก็เคยมีการเผยแพร่ภาพทำนองนี้ ในโลกออนไลน์ โดยบอกว่า พบ “สิ่งปนเปื้อนในเนื้อสุกรชำแหละ มีลักษณะเป็นจุดดำๆ ในชั้นไขมันใต้ผิวหนัง” จนทำให้ผู้บริโภคตื่นตระหนกกัน บางคนก็บอกว่าเป็นหมูเน่า-ขึ้นรา บางคนก็บอกว่าเป็นขนคุดอุดตันอยู่ใต้ชั้นผิวหนัง

ซึ่งทาง คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ข้อมูลเรื่อง “ไขข้อข้องใจ จุดดำในเนื้อสุกรชำแหละ” โดยชี้แจงว่า เนื้อหมูที่มีลักษณะจุดสีดำเป็นหย่อมๆ นั้น เป็นความผิดปกติที่เกิดจากการสะสมเม็ดสี ชนิดเมลานิน (melanin) โดยผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า ไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน เพียงแค่อาจจะทำให้เนื้อสุกรไม่น่ารับประทานเท่านั้นเอง

  • จุดสีดำๆ ที่พบที่เนื้อหมู จะมีลักษณะเป็นหย่อมๆ หรือเป็นวงพื้นที่ (ปริมาตร) ประมาณ 0.5 x 2.0 x 5.0 หรือประมาณ 10 ตารางเซนติเมตร ซึ่งกระจายห่างๆ กัน อาจจะมีตั้งแต่ 2-30 แห่ง พบเฉพาะในชั้นไขมันใต้หนังหน้าท้องบริเวณราวนม รวมทั้งผนังอก ซึ่งไม่ได้พบทุกๆ ตัว
  • จุดดำเหล่านั้น เป็นความผิดปกติที่เกิดจาการสะสมเม็ดสีชนิดเมลานิน (melanin) ซึ่งมีสีดำ คล้าย ผ้าหรือกระ พบได้ในเนื้อเยื่อไขมันบริเวณหน้าท้อง เนื้อเยื่อเต้านม เนื้อเยื่อไขมันหรือเนื้อเยื่อเกี่ยวพันบริเวณท้องใกล้เคียงกับบริเวณเต้านมของหมูเพศเมีย
  • เป็นความผิดปกติที่พบได้ตั้งแต่กำเนิด ในช่วงการพัฒนาเป็นตัวอ่อนระยะแรก และมักพบในหมูสายพันธุ์สีดำ หรือลูกผสมที่มีสายพันธุ์สีดำร่วม ที่นิยมรับประทานกันตามท้องตลาด พบได้น้อยในหมูสีขาว
  • ความผิดปกติชนิดนี้เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า seedy belly หรือ seedy cut หมูเพศผู้มีโอกาสพบได้น้อย สามารถถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ได้
  • เนื้อหมูชำแหละที่พบจุดดำในเนื้อเยื่อไขมันนี้ ยืนยันว่า ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค แต่อาจจะทำให้ดูลักษณะเนื้อหมูดูไม่สวย ไม่น่ารับประทานเท่านั้นเอง ไม่ต้องตกใจ
  • เนื้อหมูชำแหละที่พบจุดดำในเนื้อเยื่อไขมันนี้ ยืนยันว่า ไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค แต่อาจจะทำให้ดูลักษณะเนื้อหมูดูไม่สวย ไม่น่ารับประทานเท่านั้นเอง ไม่ต้องตกใจ
  • ขณะที่ทางผู้ประกอบการเจ้าของฟาร์มหมู ก็ออกมาแสดงความเห็นว่า มีความมั่นใจในการขายเนื้อหมูมากขึ้น จากการแถลงข่าว และต้องทำความเข้าใจให้กับผู้บริโภคต่อไป ว่าเนื้อหมูลักษณะดังกล่าวไม่มีอันตรายแต่อย่างใด สามารถบริโภคได้ตามปกติ

ข้อแนะนำในการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ควรบริโภค

  1. เนื้อควรจะสด โดยดูจากสีของเนื้อ ซึ่งสีของเนื้อวัวจะแดงมากกว่าเนื้อสุกรและเนื้อไก่ และไม่มีสีเขียวแทรกอยู่ตาม กล้ามเนื้อหรือขอบๆ ก้อน ฯลฯ เมื่อ “กด” ดูไม่มีน้ำไหลออกมาหรือบุ๋มลงอย่างชัดเจน เนื้อที่สดจะหยุ่นและแข็งเล็กน้อย ไม่มีน้ำแฉะ ๆ แทรกอยู่ตามกล้ามเนื้อ ไม่พบก้อน หรือถุงน้ำของพยาธิแทรกอยู่ตามกล้ามเนื้อและไม่มีกลิ่นเหม็นเน่า
  2. แหล่งผลิต ควรเลือกซื้อจากร้านที่สะอาด เชื่อถือได้ เนื้อสัตว์มีการเก็บรักษาคุณภาพเนื้อสัตว์อย่างถูกวิธี
  3. ราคา ราคาของเนื้อต้องเหมาะกับการบริโภค และคุณภาพของเนื้อ ให้เหมาะสมกับการปรุงอาหาร

ขอบคุณข้อมูลและภาพ  อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์