แต่เดิม แม่น้ำเฉียนถังซึ่งเป็นแม่น้ำใหญ่ของมณฑลเจ้อเจียง มีชื่อเสียงด้านกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากและทรงพลังที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะในบริเวณปากแม่น้ำ บางครั้ง กระแสน้ำสามารถเพิ่มระดับสูงขึ้นจนถึง 9 เมตร ซึ่งก่อให้เกิดระลอกคลื่นขนาดใหญ่ 

ในปี 2564 ระหว่างการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ทีมนักวิจัยก็ค้นพบปรากฏการณ์ธรรมชาติที่แปลกตาและยากจะหาที่ใดในโลกมาเหมือน ซึ่งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีเงื่อนไขทางสภาพแวดล้อมที่ลงตัว ทำให้กระแสน้ำในแม่น้ำหมุนวนเป็นเกลียว เกิดระลอกคลื่นที่ดูคล้ายเกล็ดปลาบนผิวน้ำ ปรากฏการณ์นี้จึงได้รับชื่อเรียกขานว่า “กระแสน้ำเกล็ดปลา”

เนื่องจากเพิ่งมีการค้นพบปรากฏการณ์ดังกล่าวเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง สาเหตุของการเกิดคลื่นและกระแสน้ำในลักษณะนี้จึงยังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันและหาข้อสรุปไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญต่างกลุ่มต่างก็ให้เหตุผลคนละแบบ

เว็บไซต์ FyFluidDyamics ซึ่งให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ฟิสิกส์แบบที่เข้าใจง่าย ลงความเห็นว่าปรากฏการณ์คลื่นเกล็ดปลานี้เกิดจากหลายปัจจัยที่ประจวบเหมาะกัน โดยระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวมีหลายกระแสน้ำที่ไหลผ่านหมุนเวียนกัน ลักษณะของการไหลเวียนจึงไม่ได้เรียบง่ายแบบกระแสน้ำทั่วไปที่แค่ซัดเข้าหาฝั่งแล้วถอยกลับ แต่กระแสน้ำเหล่านี้จะเปลี่ยนทิศทางและไหลข้ามเส้นทางของวงจรกระแสน้ำขึ้น-น้ำลง โดยที่ไม่ได้ลดความเร็วลง 

สภาพเช่นนี้จึงทำให้แม่น้ำเฉียนถังเป็นแหล่งรวมของคลื่นหลายกลุ่มที่ปะทะกันในมุมเฉียงหรือลาดเอียง เช่นเดียวกับลักษณะของการเกิดปรากฏการณ์คลื่นรูปตารางสี่เหลี่ยม (Cross sea) เมื่อมีกลุ่มคลื่นที่เกิดจากการเหนี่ยวนำของกระแสน้ำขึ้น-น้ำลงมาปะทะกันในมุมดังกล่าว ก็จะทำให้เกิดคลื่นรูปทรงแปลกประหลาดเหมือนเกล็ดปลา 

สำหรับอีกทฤษฎีหนึ่งก็ให้เหตุผลว่า ปรากฏการณ์นี้เป็นผลลัพธ์ของกระแสลม, ภูมิประเทศและสาเหตุทางดาราศาสตร์ และระบุว่าดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบให้เกิดกระแสน้ำในลักษณะดังกล่าว 

กระแสน้ำหรือคลื่นเกล็ดปลามักจะเกิดขึ้นในช่วงของเทศกาลไหว้บะจ่างของจีน พื้นที่ที่กระแสน้ำของแม่น้ำเฉียนถัง ซึ่งมีฉายาเรียกว่า “มังกรเงิน” ไหลผ่าน จึงกลายเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวระหว่างเทศกาลไปด้วย 

ที่มา : odditycentral.com, bnn.network

เครดิตภาพ : YouTube / bbjames