นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า จากราคาทองคำที่ปรับเพิ่มขึ้นช่วงนี้แนะนำนักลงทุนอย่าเข้าซื้อ และควรขายออกในราคาที่พึงพอใจสัดส่วนเพียง 25-30% ไปก่อน เพื่อรอจังหวะขายในช่วงที่ราคาทองคำขยับขึ้นอีก หลังจากในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนทยอยเข้ามาขายในราคาทองคำบาทละ 32,900 บาทไปแล้ว และคาดว่าหลังจากนี้อาจไม่เหลือให้ขายเพิ่มเติมแล้ว

ส่วนร้านขายทองคำเอง แนะนำให้ใช้จ่ายเงินจากที่เก็บสะสมหรือหารายได้เสริมจากทางอื่นไปก่อนเช่น ขายลอตเตอรี่หน้าร้านไปก่อน ซึ่งที่ผ่านมามีบางร้านที่ขายทั้งทองคำและขายลอตเตอรี่หน้าร้านไปด้วยอยู่แล้ว หรือหารายได้จากการเลี่ยมกรอบพระทองคำ ขายสินค้าอื่นๆไปก่อน เพราะคาดว่าจากราคาทองคำที่ปรับสูงสุดเรื่อยๆในขณะนี้ยังไม่มีประชาชนกล้านำเงินเข้าไปซื้อทองคำเก็บสะสม

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ราคาทองคำปรับขึ้นมานั้นยังเกิดจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่เริ่มมีความรุนแรงขึ้น และเชื่อว่าหากหลังจากสถานการณ์ยังยืดเยื้อและมีการสู้รบจากฝ่ายอื่นเพิ่มก็จะทำให้ราคาทองคำปรับขึ้นเรื่อยๆจนมีโอกาสที่ราคาทองคำแท่งขึ้นไปถึงบาทละ 34,000 บาท และทองรูปพรรณขึ้นไปที่บาทละ 34,500 บาท ซึ่งในช่วง 1-2 วันนี้จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด