เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อโซเชียลของจังหวัดยะลา ได้มีการเผยแพร่ภาพจากไวนิลที่ติดอยู่ในสถานที่แห่งหนึ่ง เป็นข้อความที่ชวนสงสัยว่ามีอยู่จริงหรอไม่ โดยข้อความระบุว่า “กฎระเบียบของวิญญาณที่อยู่ในวัด” โดยเนื้อหาของกฎระเบียบ มีด้วยกัน 10 ข้อ คือ 1.อยู่กันอย่างเป็นระเบียบ 2.ห้ามขึ้นไปนั่งบนหลังคาเมรุ หลังคาศาลา กุฏิพระ รวมทั้งโบสถ์ 3.ห้ามถอดหัวยื่นออกไปนอกวัด 4.ห้ามรังแกวิญญาณรุ่นน้อง ที่มาใหม่ 5.ห้ามปรากฏตัวในสภาพที่สยดสยอง 6.ห้ามแกล้งหลอก พระ เณร และชาวบ้านที่อยู่ในวัด 7.ห้ามปรากฏตัวในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่สวดอภิธรรม สวดมาติกา บังสุกุล 8.เมื่อฌาปนกิจแล้ว กรุณาไปทำตามหน้าที่ของตัวเอง 9.ถ้าคิดถึงกัน ก็ขอ 3 ตัว ตรงๆ 10.ถ้าขอ 3 ตัวไม่ได้ ก็ขอ 2 ตัวก็แล้วกัน จึงเจริญพรมายังดวงวิญญาณทุกดวง เพื่อโปรดทราบ”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ข้อมูลว่าเป็นไวนิลที่มีอยู่จริง โดยติดอยู่บริเวณศาลาฉวางนุเคราะห์ ของวัดพุทธภูมิ พระอารามหลวง ภายในเขตเทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา จึงได้เดินทางไปที่วัด เพื่อสอบถามถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนได้พบ พระครูวรพุทธาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธภูมิพระอารามหลวง

เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เดิมทีป้ายไวนิลที่ติดไว้ภายในวัด ก็ติดมานานแล้วประมาณ 1 ปี ส่วนข้อความอาตมาก็เห็นมาจากใน LINE ในเฟซ ซึ่งอ่านแล้วก็มีสะดุดถึงการให้ข้อคิด แล้วก็การที่ในวัดมีศาลาบำเพ็ญกุศลศพอยู่พอดี ซึ่งพออาตมาเห็นข้อความแล้วก็โดนใจ คนอ่านแล้วจะได้ขำๆ กัน ว่าวิญญาณที่มาอาศัยอยู่ในวัด อย่าได้มาหลอกพระหลอกเณร หรือมาอยู่ในศาลาโบสถ์หรือศาลาการเปรียญ ซึ่งอยากให้อ่านกันแล้วขำๆ ไม่อยากให้มาหลอกพระหลอกเณร แต่จริงๆ ก็เป็นกุศโลบายที่ทำให้คนอ่านแล้วไม่เครียด ซึ่งถ้าเผื่อเห็นวิญญาณมาก็ให้เห็นเป็นตัวเลขก็แล้วกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเมื่อญาติโยมได้เห็นได้อ่าน ก็จะยิ้มขำๆ กันไปนั่นเอง

ด้าน นางวิลาวัณย์ ก้องศิริวงค์ อุบาสิกาที่มาวัด เผยว่า ในเบื้องต้นก็ขอชื่นชมการบริหารจัดการของท่านเจ้าอาวาสที่นี่ว่า ท่านสามารถที่จะให้กุศโลบายว่า บางสิ่งบางอย่างที่เรามองไม่เห็น ที่บางคนกลัว ท่านก็จัดระเบียบในส่วนของคนกังวล ว่าจะมีวิญญาณมาหลอกหลอน หรือสิ่งเหนือธรรมชาติ สัมภเวสี ที่เรามองไม่เห็น ก็เลยสร้างกุศโลบายนี้เพื่อให้คนที่มาเข้าวัดจะได้ไม่ต้องกังวล เพราะทางวัดได้มีการกำหนดกฎเกณฑ์ให้เอาไว้แล้ว ซึ่งตอนแรกที่อ่านก็ไม่ได้รู้สึกประหลาดใจแต่อย่างใด โดยทั้ง 10 ข้อ อ่านแล้วก็คงขำข้อที่ 9 กับที่ 10 ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะถ้าเป็นแบบนั้นจริง ทุกคนก็คงรวยกันหมด โดยเมื่อวานก็ได้มาอ่านกับเพื่อนๆ ที่มางานด้วยกัน 4-5 คน ก็ยังขำกัน และยังไม่เคยเห็นที่ไหนมีป้ายไวนิลแบบนี้มาก่อน