เมื่อวันที่ 19 ต.ค. นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากจะเชิญชวนคนไทยที่มีภาวะพึ่งพิง ป่วยติดบ้าน หรือป่วยติดเตียง (ค่า ADL น้อยกว่าหรือเท่ากับ 6) รวมถึงผู้ที่มีภาวะกลั้นปัสสาวะ อุจจาระไม่ได้ ทั้งผู้ป่วยรายเก่าและผู้ป่วยรายใหม่ทุกกลุ่มอายุ ลงทะเบียนขอรับผ้าอ้อมผู้ใหญ่ฟรีไม่เกิน 3 ชิ้นต่อวัน ซึ่งพื้นที่กรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามขั้นตอนนี้

1.วิธีการขอรับสิทธิ ให้ใช้ที่อยู่ปัจจุบัน แจ้งความประสงค์ได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) สำรวจกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ 2.ประเมินกลุ่มเป้าหมายตามข้อบ่งชี้ที่กำหนด โดยพยาบาลผู้จัดการดูแล LTC เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3.ศูนย์บริการสาธารณสุข จัดทำโครงการเสนอต่อคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต โดยงบกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร

ส่วนต่างจังหวัด งบกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) ดำเนินการตามขั้นตอนนี้ 1.วิธีการขอรับสิทธิ (ใช้ที่อยู่ปัจจุบัน) แจ้งความประสงค์ได้ที่ รพ.สต. อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) ค้นหาผู้ป่วยในพื้นที่ 2.ประเมินกลุ่มเป้าหมายตามข้อบ่งชี้ที่กำหนด โดยพยาบาลผู้จัดการดูแล LTC/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3.รพ.สต. จัดทำโครงการเสนอต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นพื้นที่ พิจารณาอนุมัติและสนับสนุนงบประมาณตามโครงการ แต่หากหน่วยงานในพื้นที่ยังไม่ทราบรายละเอียดให้โทรแจ้ง สายด่วน สปสช. 1330 แล้ว สปสช.จะช่วยประสานงานให้.