เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) “จ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่” พากลุ่มผู้เสียหาย 25 ราย นำหลักฐานเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. เนื่องจากถูกบริษัทแห่งหนึ่งหลอกลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ โดยการโปรโมตสินค้า ไปเมืองจีน สูญเงินรวมกว่า 30 ล้านบาท

จ่าคิงส์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากพี่น้องทั่วประเทศกว่าร้อยรายว่าโดนหลอกให้ลงทุนในลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ มูลค่าความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท โดยคนร้ายชักชวนผู้เสียหายผ่านโซเชียลฯให้ร่วมโปรโมตสินค้าประเภทที่นอน หมอน มุ้ง ผลิตจากยางพาราโดยโรงงานอยู่จ.เชียงใหม่ ส่งไปจำหน่ายที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

น.ส.ชบา (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ทำอาชีพเป็นไรเดอร์ส่งอาหารที่ จ.ชัยภูมิ และไลฟ์สดขายสินค้าใน TikTok อยากมีรายได้เพิ่มจึงสนใจร่วมงานกับบริษัทดังกล่าว และหลังจากได้ไปดูสินค้าที่บริษัทฯใน จ.เชียงใหม่ เห็นมีพนักงานขายประจำหน้าร้าน 2 คน และติดป้ายจดทะเบียนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แลดูน่าเชื่อถือ ประกอบกับทางบริษัทฯมีข้อเสนอว่าจะได้รับค่าตอบแทนทันทีหากแอดไลน์สมัครเป็นสมาชิก แต่ก่อนจะโปรโมท มิจฉาชีพกลุ่มนี้ได้หลอกให้สมาชิกเลือกระดับ เช่น ระดับที่ 1 จ่ายค่าสมัคร 400 บาทได้รายได้ต่อเดือน 600 บาท ระดับที่ 2 ค่าสมัคร 4,000 บาทได้รายได้ต่อเดือน 5,400 บาท ระดับที่ 3 ค่าสมัคร 11,000 บาท ได้รายได้ต่อเดือน 13,500 บาท ระดับที่ 4-5 จะได้เป็นสมาชิกของบริษัทฯ ซึ่งค่าสมัครและรายได้ก็จะเพิ่มขึ้นติดตามกันไป ตนจึงลงทุนสมัครร่วมงานเมื่อเดือน มิ.ย.ผ่านตัวแทนอัพไลน์ชื่อนายชล โดยเลือกสมัครระดับที่3 ลงไป 11,000 บาท วันแรกไลฟ์สดได้เงินคืนมา 5,400 บาทจากนั้นโปรโมทสินค้าเสร็จได้เงินคืนกลับมาอีก 13,500 บาท ทำให้หลงเชื่อลงทุนเรื่อยเพิ่มมาจนถึงระดับ 6 พร้อมไลฟ์ชักชวนคนอื่นมาร่วมงานด้วยเพราะเห็นว่าสร้างเงินได้จริง กระทั่งวันที่ 6 ต.ค.บริษัทฯแจ้งว่า ระบบมีปัญหา บางคนได้รับเงินตอบแทนโปรโมทสินค้าเกินขอให้สมาชิกโอนเงินคืน 30% เพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้ง จนวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้รับเงินคืนหลังจากลงทุนไป รวม 3 แสนบาท ถึงรู้ตัวถูกหลอกจึงประสานจ่าคิงส์พาเข้าแจ้งความให้ตำรวจปอศ.ช่วยติดตัวจับมิจฉาชีพรายนี้มาดำเนินคดีและนำเงินกลับมาคืนผู้เสียหายด้วย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องในกรณีผู้เสียหายที่ยังไม่เคยแจ้งความทางออนไลน์ไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.