เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน v3 โฟสต์ภาพหญิงแต่งกายเลียนแบบพระพุทธรูป พร้อมข้อความ # นานๆเจอเพื่อนที ต้องแต่งตัวให้น่านับถือหน่อย ซึ่งมีคนเข้ามาคอมเม้นกันเป็นจำนวนมาก ว่าไม่สมควรมาทำแบบนี้ไม่เคารพศาสนา

โดยพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การกระทำแบบนี้โบราณเขาพูดกันว่า มันไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ เล่นไม่เป็น เล่นไม่เคารพบูชาอะไรกันไว้บ้างในหัวใจ  จิตสำนึกในความเคารพบูชาไม่มีในหัวใจ เล่นอะไรไปแบบชนิดที่ไม่กลัวบาปกลัวกรรมเลย เรื่องนี้อาตมาขอบิณฑบาต จำไว้นะญาติโยม จะจัดงานอะไรก็ตาม ฉลองอะไรก็ตาม อย่างอื่นมีเล่นมีทำกันเยอะแยะ ทำไมจะต้องมาเล่นเลียนแบบพระพุทธรูปพระพุทธเจ้าหรือพระสงฆ์ ไปเล่นหนังเล่นละครดีกว่า

พระพยอม กล่าวว่า แต่นี่ไปเล่นในงานที่ฉลองหรืออะไรก็แล้วแต่ แล้วชาวบ้านที่ไปร่วมงานก็ไม่มีใครทวงใครติง คนในหมู่บ้านถ้าเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ กำนันควรจะปรามๆลูกบ้านของเราหน่อย ว่าชักจะละลาบละล้วงไม่รู้จักที่สูงที่ต่ำ มากขึ้น เดี๋ยวต่อไปนานเข้ามันจะกลายเป็นหมดความศรัทธา อาตมาเป็นคนหนึ่งล่ะที่เทิดทูนอะไรไว้ข้างบนจะไม่ไปแตะไม่ต้อง เราจะไม่เล่นให้เกิดมัวหมอง

 พระพยอม กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นขอให้มีนิสัยเคารพในสิ่งที่ควรเคารพไว้บ้าง เล่นในสิ่งที่ควรจะเล่นกันบ้าง อย่าเล่นจนไม่รู้ที่สูงที่ต่ำไม่รู้เรื่องรู้ราวอย่างนี้ มันจะค่อยๆคืบคลานเสียหายไปเรื่องอื่นๆอีก ประเดี๋ยวก็จะไปเล่นอะไรชนิดที่สังคมในหมู่อื่นเขารับไม่ได้ บ้านคุณอาจจะรับได้ แต่บ้านอื่นเมืองอื่นเขารับไม่ได้ คุณก็จะกลายเป็นถูกตำหนิติเตียน จากชาวบ้านอื่นต่อไป จากบัณฑิตปราชญ์ทั้งหลายเขาจะตำหนิติเตียน เล่นไม่มีที่เคารพนับถือเลย ส่วนพวกที่แสดงความคิดเห็นเอาไปขยายต่อ ขอให้นึกไว้บ้างว่าเราเท่ากับไปต่อยอดให้เขาละลาบละล้วงสูงขึ้นไปอีก หนักขึ้นไปอีกมากขึ้นไปอีก เพราะเขาก็นึกว่าคนต้องการคนชื่นชม ถึงได้ไปขยายต่อไปแสดงความคิดกันต่อ คนที่ไปแสดงความคิดเห็นต่อ ก็เท่ากับร่วมจมหัวจมท้ายกับเขาไปด้วย ร่วมกันสร้างบาปไว้ในตัวด้วย