จากกรณีที่ นายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี ผู้ต้องโทษในความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน และจะพ้นโทษในวันที่ 6 พ.ค. 2586 และถูกย้ายพฤติการณ์มาจากเรือนจำกลางพัทลุงเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพล ก่อเหตุใช้กุญแจสะเดาะตรวนหลบหนีไปพร้อมกับผู้ช่วยเหลืออีก 3 รายที่มีการเตรียมรถกระบะ ขับพาหนีออกจากพื้นที่โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างการไล่ล่าติดตามตัว

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เหตุบังเอิญแต่อย่างใด แต่มีการวางแผนไว้อย่างดิบดี โดยมีผู้สมรู้ร่วมคิด

เราจะมาย้อนไล่เรียงลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

วันที่ 19 ต.ค. มีอดีตนักการเมืองจากพัทลุง และตำรวจ เดินทางไปเยี่ยมที่เรือนจำ

วันที่ 20 ต.ค. นายเชาวลิต ได้ถูกส่งออกไปรักษาทางทันตกรรม ณ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช แต่กลับมีอาการวูบหมดสติและขาอ่อนแรง แพทย์จึงอนุญาตให้แอดมิทที่โรงพยาบาล

วันที่ 21 ต.ค. นายเชาวลิต นอนรักษาตัว รพ. มีกำหนดการเตรียมส่งตัวนายเชาวลิต กลับเรือนจำกลางนครศรีธรรมราชในช่วง 8 โมงเช้าของวันรุ่งขึ้น

วันที่ 22 ต.ค. นายเชาวลิต ได้อาศัยจังหวะที่ 2 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่อยู่เฝ้าหน้าห้องผู้ป่วย ก่อเหตุใช้กุญแจสะเดาะตรวนในเวลา 01.00 น. และได้ลงลิฟต์จากชั้น 6 หลบหนีไปพร้อมกับผู้ช่วยเหลืออีก 3 รายที่มีการเตรียมรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีขาว ทะเบียน กจ 9049 พัทลุง ก่อนพาขับออกจากพื้นที่โรงพยาบาล เพื่อหนีการควบคุมตัว

ขับหลบหนีมุ่งไปทาง จ.ตรัง แล้วมุ่งหน้าต่อไป จ.กระบี่ เพื่อไปหาลูกพี่ให้รับตัวแล้วส่งต่อไปยังชายแดนประเทศพม่า แต่ถูกปฏิเสธ ก่อนขับรถยนต์คันดังกล่าวมุ่งหน้าไป จ.พัทลุง เจ้าหน้าที่ตำรวจจับสัญญาณโทรศัพท์ได้ในพื้นที่ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง

ปรากฎภาพจากกล้องวงจรปิด รถต้องสงสัย 3 คัน ขับฝ่าไฟแดง คันที่ 1 รถเก๋งสีดำ คันที่ 2 รถกระบะสีขาว คันที่ 3 รถกระบะสีขาว พบว่า มุ่งหน้าผ่านสีแยกหัวถนน ออกจากตัวเมืองผ่านบ้านชะเมา ตำบลท่าเรือ

ตำรวจยืนยันว่า รถกระบะสีขาว คันที่ 2 เป็นรถแม่ของ “นายปอย” และคาดว่าเสี่ยแป้งจะนั่งอยู่ในรถคันนี้

รถกระบะคันที่ 3 รถกระบะสีขาว ยืนยันเป็นรถผู้ร่วมก่อเหตุ ขณะที่ รถเก๋งสีดำ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ ข้อสังเกต เสี่ยแป้งและลูกน้องหลบหนีไปแล้วถึง 3 ชม. ผู้คุมถึงแจ้งตำรวจ

วันที่ 23 ต.ค. ตำรวจพบสัญญาณมือถือ นายเชาวลิต ในพื้นที่ จ.สตูล

ชุดไล่ล่าภาค 8-9 พบรถยนต์พานายเชาวลติ หนี จอดทิ้งไว้ใกล้ท่าเรือแห่งหนึ่งใน จ.สตูล มีพื้นที่ติดต่อกับมาเลเซีย คาดหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว