จากกรณีที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ให้ความสำคัญและติดตามการดำเนินงานขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล

ซึ่งตามกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน หลังจากทำการวิเคราะห์สภาพปัญหา และกำหนดแนวทางแก้ไข จำแนกประเภทครัวเรือน โครงการกิจกรรม และบูรณาการแนวทางการให้ความช่วยเหลือ ตลอดเดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว ขณะนี้อยู่ในช่วงดำเนินการให้ความช่วยเหลือ (1 พฤษภาคม-30 กันยายน 2565)

ล่าสุดนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และเป็นประธานยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊กระบุว่า “คุณประยุทธ์ คงนึกว่า การแก้ปัญหาความยากจนทำได้โดยตั้งคณะกรรมการ จัดประชุม กำหนดเป้าหมาย แล้วเอาเป้าหมายมาคุยคำโต “คนจนจะหมดจากประเทศในเดือนกันยายน 2565” จะไม่หลุดจากปากรัฐบาล หากเข้าใจอะไรมากกว่านี้

รัฐบาลเพลิดเพลินกับของเล่นใหม่ที่ฝ่ายราชการปั้นแต่งคำขึ้นมา ตั้ง คจพ. คณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยฯ ทำแผนที่ชี้เป้าคนจน TPMAP ให้มหาดไทยสั่งผู้ว่าฯ ไปบูรณาการส่วนราชการให้แก้ปัญหาความยากจน และตั้งเป้าแบบไม่เกรงใจเจ้านายหน้าแตกว่า คนจนจะหมดประเทศในเดือน กันยายน 2565 ฝ่ายการเมืองเมื่อเจอคำพูดคำใหญ่ โดนใจ เลยรีบมาบอกชาวบ้าน กลายเป็นเรื่องขำขันไป”

ด้านนายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า “7 ปี คนไทยจนรวม 20 ล้านคน อีก 3 เดือนเศษ ลุงจะทำให้คนจนหมดประเทศ ว้าวๆๆๆๆ สื่อเยาะเย้ยว่าคนไทยหัวเราะเยาะเย้ยกันทั้งประเทศ แต่อย่าประมาทนะ ลุงทำได้”