เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายวิษณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย น.ส.อารียา เพ็งประเสริฐ ผอ.เขตบางพลัด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ร่วมตรวจสอบเครื่องเล่นในสวนสนุกภายหลังเกิดเหตุพังลงมาทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายราย โดยมีนายสมชาย ไชยดี ผู้จัดการสวนสนุก เป็นผู้นำตรวจสถานที่และตรวจสอบเครื่องเล่นทั้งหมด 11 ชิ้น ที่ติดตั้งอยู่ภายในพื้นที่จัดงาน ใต้สะพานพระราม 8

ระทึก! “หมึกยักษ์”หลุดลูกค้าร่วง ร่างกระแทกพื้นเจ็บ3ราย

นายวิษณุ เปิดเผยว่า เบื้องต้น ตรวจสอบเครื่องเล่นที่เรียกว่า “ปลาหมึกใหญ่” พบจุดที่เป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งพบว่าเดือยที่เชื่อมแขนของเครื่องเล่นที่ลักษณะเป็นที่นั่ง 4 ตัว เกิดหลุด เนื่องจากไม่มีนอตยึด แต่ได้ใช้เป็นการเชื่อมแทน ทำให้ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอที่จะรับน้ำหนักและแรงเหวี่ยงของเครื่องเล่น หลังจากนี้จะต้องให้ทางสภาวิศรกรฯ เข้าตรวจสอบอีกครั้งในส่วนของโครงสร้างและกลไกต่างๆ เนื่องจากในเครื่องเล่นตัวนี้ ยังมีร่องรอยการเชื่อมอีกบางจุด ที่ไม่สอดคล้องกับคู่มือทางหลักวิศวกรรม นอกจากนี้พบว่า มีการซ่อมแซมมาโดยตลอด เฉพาะเครื่องเล่นที่เรียกว่า “ผึ้งบิน” ที่ตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตาเปล่าพบว่า มี 2-3 จุด ที่สุ่มเสี่ยงทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย แต่ต้องรอทางสภาวิศวกรฯ เข้ามาตรวจสอบพร้อมใช้คู่มือมาร่วมตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งการลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ ทางท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เน้นย้ำกำชับให้นำเหตุการณ์ครั้งนี้มาถอดบทเรียน แม้ว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ สวนสนุกกลางแจ้ง จะไม่เคยเกิดเหตุการณ์รุนแรงแบบนี้ขึ้น ยกเว้นอุบัติเหตุเล็กน้อยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเครื่องเล่น

น.ส.อารียา กล่าวยืนยันว่าการขออนุญาตใช้พื้นที่จัดสวนสนุกกลางแจ้งใต้สะพานพระราม 8 เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนตาม พ.ร.บ.เครื่องเล่น ที่ ขออนุญาตติดตั้งครั้งนี้ 11 ตัว ซึ่งตามขั้นตอน ก่อนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการจะต้องมีการเปิดเครื่องทดสอบและทำรายงานไปถึงเขตทุกวัน เพื่อเป็นการตรวจเช็กสภาพให้เกิดความสมบูรณ์และปลอดภัย ส่วนเครื่องเล่น “ปลาหมึกยักษ์” หลังจากนี้จะให้ยุติการให้บริการ แต่ส่วนเครื่องเล่น “ผึ้งบิน” ผู้ประกอบการมีเจตจำนงที่จะขอยุติ เปิดให้บริการด้วยเช่นกัน เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น ส่วนเครื่องเล่นอื่นๆ อีก 9 รายการ อาทิ ชิงช้าสวรรค์ ไวกิ้ง ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ แต่ต้องมีการตรวจเช็กและรายงานมายังสำนักงานเขตบางพลัดก่อน ไปจนกว่าจะสิ้นสุดการขอใช้พื้นที่จัดงานในวันที่ 31 ตุลาคม

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยาผู้บาดเจ็บ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ผู้เช่าเครื่องเล่นมาเปิดให้บริการ กับบริษัทเครื่องเล่นเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งการเยียวยารับผิดชอบจะเป็นหน้าที่ของผู้เช่าสถานที่จัดงาน เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน รักษาตัวที่โรงบาลศิริราชหนึ่งคนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 2 คน พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยา

นายสมขาย ไชยดี ผู้จัดการและผู้เช่าสถานที่เปิดให้บริการสวนสนุก ยอมรับว่า จุดที่เกิดอุบัติเหตุมีการซ่อมแซมเครื่องเล่นจริง และการซ่อม เป็นการเชื่อมเหล็กตามที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ก็อาจมีส่วนทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ยอมรับว่าไม่เป็นไปตามขั้นตอนของหลักวิศวกรรม ยืนยันว่าตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่เปิดให้บริการสวนสนุกกลางแจ้งไปตามสถานที่ต่างๆ ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุลักษณะแบบนี้ขึ้น แต่ทั้งหมดต้องรอให้วิศวกรของบริษัทเครื่องเล่นที่มีหน้าที่ตรวจเช็กสภาพเครื่องเล่นมาตรวจสอบอีกครั้ง ในฐานะที่ตัวเองเป็นผู้จัดการ ก็ยินดีที่จะรับผิดชอบผู้บาดเจ็บ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ยอมรับว่าเครื่องเล่น 2 ตัว ทั้งปลาหมึกและผึ้งบิน เป็นเครื่องเล่นไฮไลต์ของสวนสนุกแห่งนี้ อาจจะทำให้จำนวนผู้ที่มาใช้บริการลดลง โดยทางสวนสนุกขอยืนยันว่า เครื่องเล่นอื่นๆ ยังมีความปลอดภัย

สำหรับเครื่องเล่นที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นในครั้งนี้ ทางบริษัทได้นำเข้ามาจากประเทศอิตาลี 2 เครื่อง ระยะเวลากว่า 10 ปี ที่มีการเปิดบริการทั่วประเทศ โดยเครื่องหนึ่งจะเล่นทั่วประเทศไม่เกิน 5 ครั้ง เนื่องจากบริษัทสวนสนุกของตัวเอง เป็นบริษัทที่มีเครื่องเล่นขนาดใหญ่หลายตัวการเคลื่อนย้ายค่อนข้างลำบาก

พ.ต.อ.จารุวัตร สิงหศรีชัย ผกก.สน.บางยี่ขัน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ผู้บาดเจ็บทั้ง 3 ราย ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและขอใบรับรองแพทย์ เพื่อนำมาประกอบสำนวน โดยจะนัดเข้ามาสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย หรือผู้ที่ได้รับความเสียหายจะเข้ามาแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่ สน.บางยี่ขัน