เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ศูนย์วิทยุ 191 สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุมีพระสงฆ์ถูกคนร้ายรมยาสลบแล้วบุกงัดวิหาร ได้ทรัพย์สินไปจำนวนมาก ภายในวัดกลางใหม่ เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง สุราษฎร์ธานี จึงประสาน พ.ต.ท.ยศ ชาวเรา รอง ผกก.สส.สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี เร่งไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นวิหารหลวงพ่อศิลา ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของวัด ตรวจสอบพบทรัพย์สินที่สูญหายมีเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ตู้บริจาคมีเงินประมาณ 5,000 บาท กระเป๋าเอกสารของพระไชยนันท์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมีเงินสด 8,000 บาท และเอกสารจำนวนหนึ่ง จากการตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดพบคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น 2 คน สวมเสื้อฟุตบอลสีฟ้ากับสีแดง นุ่งกางเกงขาสั้น ใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สภาพเก่า เป็นพาหนะ เข้ามาเวลา 22.50 น. คืนวันที่ 26 ต.ค. 66 ได้งัดหน้าต่างกระจกบานเลื่อนด้านข้างวิหาร โดยคนร้ายเสื้อฟุตบอลสีฟ้า ที่ขาทั้ง 2 ข้างมีรอยสักปีนเข้ามาหยิบทรัพย์สินทั้งหมดส่งให้คนร้ายเสื้อสีแดงที่ยืนรอรับตรงหน้าต่าง ขณะเกิดเหตุพระไชยนันท์ นอนหลับในวิหารไม่ได้สติ

ภายหลังจากที่ช่วยกันปฐมพยาบาล พระไชยนันท์ ได้เล่าว่า อาตมาเชื่อว่าถูกคนร้ายรมยา เพราะปกติทุกคืนจะนอนประมาณห้าทุ่มเที่ยงคืน แต่เมื่อคืนรู้สึกหาวนอนง่วงมากจนน้ำตาไหล ซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อน ปกติหูเบารู้สึกตัวง่าย เมื่อคืนแม้แต่สุนัขเห่ายังไม่ได้ยิน พอตื่นขึ้นรู้สึกปวดหนักศีรษะและคอแห้ง ต่อมาจึงพบว่ามีสิ่งของหายไป และไปพบตู้รับบริจาคถูกคนร้ายงัดเอาเงินไป

ด้าน พ.ต.ท.ยศ กล่าวว่า กำลังเร่งไล่ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดและตรวจที่เกิดเหตุเก็บรอยนิ้วมือแฝง พร้อมเก็บดีเอ็นเอของคนร้ายไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งพบว่าคนร้ายได้ทิ้งรองเท้าไว้ด้วย เบื้องต้นได้ประสาน สภ.พุนพิน เพื่อตรวจสอบกลุ่มบุคคลเป้าหมาย เนื่องจากคาดว่าเป็นคนร้ายกลุ่มเดียวกันที่ก่อเหตุงัดวัดอื่นๆใน อ.พุนพิน มาแล้วถึง 11 วัด โดยคนร้ายมีพฤติกรรมใส่ชุดกีฬาก่อเหตุทุกครั้ง และจะเลือกวัดที่มีงานศพและคนพลุกพล่าน โดยไม่สนใจจะมีคนมาพบเห็นคาดว่าจะได้ตัวเร็วๆนี้

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับวัดดังกล่าว มีพระครูปริยัติคุณาวุธ (อาจารย์เสรี) รองเจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเจ้าอาวาสวัด ขณะที่บริเวณรั้วด้านหน้าวัดซึ่งติดกับถนนศรีวิชัย มีหน่วยบริการประชาชน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานีตั้งอยู่ โดยที่คนร้ายลงมือก่อเหตุไม่ได้เกรงกลัวกฏหมายแม้แต่น้อย.