เมื่อเวลา 14.00 น วันที่ 30 .ตค. ที่ห้องอาหารของคอนโดมิเนียม กลางเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา นายเดชอิศม์ ขาวทอง หรือ “นายกชาย” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ สส.เขต 5 จังหวัดสงขลา เปิดการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในพื้นที่ ถึงกรณีที่มีสื่อบางสื่อ นำเอาภาพของตนเอง ที่ถ่ายกับนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ ”เสี่ยแป้ง” นักโทษหนีคดีของเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า มีความสนิทสนมกับตนเองนั้น โดยนายเดชอิศม์ เปิดเผยว่า ขอทำความเข้าใจให้สังคมได้รับทราบว่า ภาพนั้นเป็นภาพเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 62 เป็นวันที่ตนและคณะเดินทางไปส่งนายตำรวจคนหนึ่งที่เดินทางจาก จ.สงขลา ไปรับตำแหน่ง ผกก.สภ.เขาชัยสน จ.พัทลุง และนายเชาวลิต ได้เข้ามาทักทายและพูดคุยด้วย ตนยอมรับว่ารู้จักกับนายเชาวลิต แต่ไม่มีความสนิทเป็นการส่วนตัว เคยพบกันประมาณ 3-4 ครั้ง ก่อนหน้านั้น แต่หลังจากนั้นประมาณ 3 ปี ไม่เคยพบกันเลย

ต้องทำความเข้าใจว่า การเป็นนักการเมือง ไม่สามารถที่จะปฏิเสธใครได้ ใครเข้ามาทักทาย นั่งด้วยก็ต้องพูดคุย ใครเชิญไปงานมีการถ่ายภาพ ก็ไม่ได้รู้จักทุกคน และในเขตเลือกตั้ง ตนได้คะแนน 5 หมื่นกว่าคะแนน ก็น่าจะรู้กันกันไม่เกินครึ่ง นอกนั้นไม่รู้จักหรอก ในการเดินทางไปส่งนายตำรวจที่เป็นที่รักกันวันนี้ ก็ไปกันมากมาย ทั้ง ผู้พิพากษา ตำรวจ จำนวนมาก นักการเมือง มากมายที่ไปกัน โดยมี สส.ภูมิสิทธิ์ คงมี อดีต สส.พรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ต้อนรับ ส่วนการที่มีผู้พยายามพาดพิงถึงตนว่า สนิทใกล้ชิดกับ ”เสี่ยแป้ง” ก็ไม่เข้าใจเจตนา จะว่าต้องการดิสเครดิต ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะผ่านการเลือกตั้งแล้ว และจะขัดขวางไม่ให้เป็นรัฐมนตรีก็ไม่ใช่ เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน แต่ไม่ว่าจะอย่างไร ตนไม่รู้สึกกระทบกระเทือนกับข่าวที่ออกมา แต่ที่แถลงข่าว ก็อยากให้สังคมรู้ข้อเท็จจริง ที่มาที่ไปของภาพถ่าย ที่มีการนำเสนอออกสื่อเท่านั้น

อีกอย่าง อยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ให้มีมาตรการให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ในการควบคุม นักโทษ ได้ทำหน้าที่ให้เข้มงวด ในการดูแลนักโทษที่ถูกนำออกจากเรือนจำ ให้ดีกว่านี้ เพราะการที่นายเชาวลิต สามารถหลบหนีจาก โรงพยาบาล อย่างง่ายดาย ส่วนหนึ่งมาจากความหละหลวมในการควบคุมดูแลของ เจ้าหน้าที่เรือนจำ นายเดชอิศม์ กล่าวทิ้งท้าย.