เมื่อวันที่ 6 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขาควนเหมียง หรือ “เขาถ้ำแรด” หมู่ที่ 1 ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายสมคิด นาเลื่อน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านจำนวนหนึ่ง นำสื่อมวลชนใน จ.ตรัง ไปสำรวจฝูงค้างคาวภายในถ้ำ ภายหลังพบ “งูกาบหมากหางนิล” ซึ่งเป็น 1 ใน 14 สัตว์ป่าคุ้มครองที่หายากและใกล้สูญพันธุ์ นอนขดตัวอยู่ภายในถ้ำ ลักษณะเด่นคือมีตาสีดำ ท้องสีขาวครีม มีแถบสีครีมตามแนวสันหลัง ส่วนท้ายมีสีดำแถบสีขาวสวยงาม ความยาวกว่า 1.50 เมตร นิสัยไม่ดุร้าย

โดยงูหายากชนิดนี้ มีตำนานเล่าสืบต่อกันมาทำนองว่าเป็น “งูเฝ้าสมบัติ” เพราะจะอาศัยอยู่ในถ้ำลึก กินค้างคาวเป็นอาหาร ไม่ค่อยปรากฏตัวให้ชาวบ้านได้เห็นกันง่าย ๆ โดยเขาถ้ำแรดแห่งนี้ ผู้นำชุมชนเคยพบงูกาบหมากหางนิล คาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกันกับที่พบครั้งแรกเมื่อปี 2560 จากนั้นก็ไม่เคยมีใครพบเห็นอีกเลย จนกระทั่งมาพบอีกทีในวันนี้ ห่างจากจุดแรกประมาณ 50 เมตร

ด้าน นายอุดม หนูกูล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ปากแจ่ม กล่าวว่า วันนี้มาเดินดูถ้ำพบ “งูกาบหมากหางนิล” เป็นงูที่หาดูได้ยาก เคยเจอครั้งหนึ่งเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แต่มันยังอยู่ในถ้ำเดิมแสดงว่า ที่นี่เป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ ตัวนี้มีความยาวประมาณ 1.50 เมตร รู้สึกดีใจมากที่ได้เจอ ซึ่งชาวบ้านจะช่วยกันอนุรักษ์ไว้ต่อไป