เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นร้อนที่สังคมกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมากในขณะนี้ หลังจากสัตวแพทย์จากเพจเฟซบุ๊ก Crystal CT Scan by Crystal Pet Hospital ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวสุดน่าสงสัยของสุนัขจิ๋วตัวหนึ่ง ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างทรมาน

โดยทางเพจเล่าว่า “#ชอบหมาตัวเล็ก ๆ จิ๋ว ๆ ใช่ไหม #เคยคิดไหมว่าวันหนึ่งเราต้องเสียทั้งค่ารักษาและน้ำตา #สงสารเจ้าของหมา #นี่คือ Mini Bichon ที่ทำ CTscan กะโหลก นี่คือ Mini Bichon อายุ 1 ปี น้ำหนัก 1.6 กก. การผสมพันธุ์ให้ได้หมาตัวเล็กมากออกมาอาจน่ารักในสายตาคุณ เพราะมันเหมือนตุ๊กตา”

“แต่รู้ไหมว่าเจ้าของหมาอาจจะต้องเสียน้ำตาแค่ไหน ถ้าสุนัขในภาพมีขน ทุกคนจะรู้ว่าตัวนี้คือ Mini Bichon ที่ราคาเลข 6 หลัก หลายฟาร์มมากมายพยายามผสมให้ได้หมาที่ตัวเล็ก ตัวจิ๋ว โดยไม่สนว่าโครงสร้างเขาจะเสียแค่ไหน บางฟาร์มให้ลูกหมากินน้อย ๆ จะได้ตัวเล็กเข้าไปอีกรูปแรก”

“ยังมีผิวหนังบังอยู่แต่ก็เห็นว่ากะโหลกขรุขระ รูป 2-3 จะเห็นโครงสร้างกะโหลกที่ผิดไป มีทั้งรูมากมายจากกะโหลกที่ไม่เชื่อม และจะนำมาซึ่งน้ำในสมอง และอาการชักจากระบบประสาทตามมา คนซื้อมาเลี้ยงเขาก็ต้องรักหมาเขา รักยิ่งกว่าลูก แต่เขาเหล่านั้นจะต้องมาเสียเงินมากมายในการรักษาชีวิตของลูกเขา ประคองอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการผสมพันธุ์แบบบิดเบี้ยว”

“จนได้หมาบิชองที่ตัวเล็ก ๆ แต่มีปัญหาซ่อนอยู่มากมาย #เจ้าของจะต้องเสียน้ำตาเท่าไรกับความเจ็บปวดของลูก เลิกผลิตหมาไซซ์ เล็กกระจิ๊ดเถอะครับ เขาไม่สมควรเกิดมาแล้วต้องทรมาน จากการผสมของฟาร์มที่เฮงซวย ที่เห็นแก่เงินโดยไม่คำนึงถึงคุณภาพชีวิตของสัตว์ #หยุดผสมพันธุ์หมาแบบสิ้นคิด หวังแต่เงินเถอะนะครับ”

หลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป แน่นอนว่าได้รับความสนใจจากชาวเน็ตล้นหลาม บางรายก็เข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้จำนวนไม่น้อยอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Crystal CT Scan by Crystal Pet Hospital