เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นัดประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ในวันที่ 14 พ.ย. เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช โดยมีวาระสำคัญ คือ รับทราบ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ลาออกจากรักษาการ กก.บห. และพิจารณาการจัดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 3 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา การประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกคณะ กก.บห. และหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประสบปัญหาองค์ประชุมล่มถึง 2 ครั้ง จากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคของ 2 ขั้วคือ กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัย ที่มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ และนายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค เป็นแกนนำกลุ่ม มี สส. ในมือ 22 คน ได้สนับสนุนนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ ให้เป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทีม กก.บห. ชุดใหม่ กับกลุ่มผู้อาวุโสของพรรคที่มี สส. 4 เสียง ซึ่งให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ให้กลับมานำพรรคอีกครั้ง ซึ่งไม่มีการเจรจารอมชอมกันภายในพรรค จึงทำให้ไม่สามารถเลือกคณะ กก.บห. และหัวหน้าพรรคคนใหม่มานำพาพรรคได้ จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า ในการนัดวันประชุมใหญ่วิสามัญฯ ครั้งที่ 3 นี้ ปัญหาดังกล่าวจะยุติลง และได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่สมาชิกพรรคทั่วประเทศให้การยอมรับหรือไม่ หรือจะมีการตบเท้าลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค หรือเพิ่มความขัดแย้งในพรรคเพิ่มขึ้นอีก 


ทั้งนี้ ช่วงต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา นายเดชอิศม์ ได้พูดในสื่อสังคมออนไลน์ในแอปติ๊กต็อก ในลักษณะขู่ว่า ถ้าการเลือก กก.บห. ชุดใหม่และหัวหน้าพรรคคนใหม่ครั้งที่ 3 ไม่สำเร็จอีก อาจจะเป็นเพราะองค์ประชุมไม่ครบหรือปัญหาอื่น เมื่อครบปี ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง อาจถึงขั้นยุบพรรค ปชป. ตนก็อยากรู้ว่า ผู้ใหญ่ในพรรคอยากให้พรรคตายคามือของเขาหรือไม่ เช่นเดียวกับกรณีน้ำหนักของผลการโหวตเลือกคณะ กก.บห. ชุดใหม่ ที่ระเบียบพรรคกำหนดให้ใช้สัดส่วนการโหวตของ สส. กับสมาชิกพรรค ที่ 70:30 ก็เป็นกติการที่ กก.บห. ชุดต่างๆ ก่อนหน้านี้ใช้มาโดยตลอด วันนี้ สส. หน้าใหม่ที่เข้าพรรคเกินครึ่งพรรค จะถูกตัดลดอำนาจนี้ โดยไปเพิ่มสัดส่วนให้สมาชิกพรรคอื่นเพิ่มขึ้น มีความเหมาะสม ถูกต้องหรือไม่ เหตุใดจึงไม่ปรับแก้สัดส่วนน้ำหนักการโหวตเลือก กก.บห. ชุดใหม่ ในครั้งหน้า.