เมื่อเวลา 00.27 น. วันที่ 11 พ.ย. ร.ต.อ.ศิริพงษ์ เพ็งมณี รอง สว.(สอบสวน) สน.พญาไท รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้คอนโดมิเนียมหรูแห่งหนึ่ง ย่านถนนเพชรบุรี แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศักยะ แสงวรรณ รอง ผบก.น.1 พ.ต.อ.ชยุติ พงษ์ศักดิ์ ผกก.สน.พญาไท เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิง และกู้ภัยพญาไท นำรถดับเพลิง 30 คัน เข้าระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นคอนโดฯ สูง 27 ชั้น พบมีแสงเพลิงออกมาจากห้องพักชั้น 19 จากนั้นได้ลุกลามขึ้นไปที่ชั้น 20 และ 21 อย่างรวดเร็ว ผู้ที่พักอาศัยในคอนโดฯ ดังกล่าว หนีตายลงบันไดหนีไฟ ขณะที่บางส่วนวิ่งหนีเอาตัวรอดขึ้นไปอยู่บนชั้นดาดฟ้า เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าขึ้นไปใช้สายยางทำการดับเพลิงบริเวณที่ชั้นที่เกิดเพลิงไหม้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ พร้อมกับทำการระบายควันและฉีดน้ำเลี้ยงป้องกันไม่ให้เพลิงเกิดลุกไม่ซ้ำขึ้นมาอีก ตรวจสอบเบื้องต้นพบห้องต้นเพลิงเสียหายหมดทั้งห้อง และห้องชั้นบน 20 และ 21 เสียหายเล็กน้อย อีกทั้งขณะเกิดเหตุ มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจากการสำลักควัน 20 คน มีอาการหมดสติ 1 คน เป็นหญิงอายุประมาณ 65-70 ปี ได้เสียชีวิตขณะถูกนำส่ง รพ.ราชวิถี

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ห้องต้นเพลิงเป็นของนายกิตติ (สงวนนามสกุล) อายุ 74 ปี มีอาชีพขายผลไม้ โดยใช้ห้องดังกล่าวไว้สำหรับเก็บของ บ่มมะม่วงด้วยแก๊สและดองผลไม้ไว้ขาย โดยนายกิตติ จะอาศัยนอนท้ายรถกระบะที่จอดอยู่ลานจอดรถชั้น 8 ของคอนโดฯ อีกทั้งก่อนหน้านี้เมื่อประมาณ ก.พ. ที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุเพลิงลุกไหม้มาแล้ว 1 ครั้ง โดยครั้งนั้นเกิดจากคอมเพรสเซอร์แอร์ขัดข้องไฟฟ้าลัดวงจร กระทั่งมาเกิดเหตุซ้ำอีกครั้งนี้

พ.ต.อ.ชยุติ พงษ์ศักดิ์ ผกก.สน.พญาไท กล่าวว่า หลังรับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าระงับเหตุไว้ได้ ขณะเกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสำลักควันหลายราย ทั้งนี้ในส่วนของสาเหตุจะต้องรอให้กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบว่า มีสาเหตุมาจากอะไร เบื้องต้นจากการสอบสวน นายกิตติ เจ้าของห้องรับว่า มีอาชีพขายข้าวเหนียวมะม่วง ส่วนเรื่องการบ่มแก๊สหรือไม่ ต้องรอให้กองพิสูจน์หลักฐานขึ้นไปตรวจสอบก่อน สำหรับการดำเนินคดีเป็นความผิดเกี่ยวกับเพลิงไหม้ ต้องพิจารณาตามพยานหลักฐานก่อนว่าเป็นการเจตนา หรือเป็นความประมาท ก่อนดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีต่อไป