จากกรณีรถบรรทุกสิบล้อบรรทุกดินน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนดเป็นเหตุให้ฝาปิดปากบ่อร้อยสายไฟทรุดตัว ซอยสุขุมวิท 64/1 ถนนสุขุมวิท เขตพระโขนง กทม. และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา และต่อมาได้มีการประชุมร่วมกันที่กรมทางหลวง ระหว่าง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. นำตำรวจจากบก.น.5 และเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ตั้งจุดสุ่มตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุกเพื่อป้องกันรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด ที่ปากซอยสาทร 7 ถนนสาทรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กทม. ทั้งนี้ได้ใช้ช่องทางการจราจรช่องซ้ายสุดในการตั้งด่านติดตั้งเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกแบบเคลื่อนย้ายได้ของกรมทางหลวง ก่อนจะมีการสุ่มตรวจรถบรรทุกหกล้อ เข้ามาตรวจชั่งน้ำหนัก แต่ไม่พบว่ามีรถบรรทุกน้ำหนักเกินแต่อย่างใด

ภายหลัง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่กรุงเทพฯ และสืบเนื่องจากเหตุถนนทรุดในพื้นที่ สน.พระโขนง สาเหตุมาจากรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ตนในฐานะที่ดูแลงานด้านจราจรจึงได้เข้ามากำชับแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับรถบรรทุกเกินพิกัดโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ยอมรับว่าที่ผ่านมาตำรวจนครบาลไม่ได้มีการจับกุมรถบรรทุกเกินพิกัด เพราะเนื่องจากไม่มีอุปกรณ์เครื่องชั่งน้ำหนักเหมือนในต่างจังหวัดที่จะมีสถานีชั่งน้ำหนัก จึงได้มีการประสานขอความร่วมมือไปยังกรุงเทพมหานครและกรมทางหลวงในการจัดซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักไว้ในแต่ละท้องที่และจะกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรแต่ละท้องที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราและสกัดจับต่อไป