เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นพ.เฉิน เว่ยหยู ศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ได้โพสต์ข้อความแบ่งปันองค์ความรู้ทางการแพทย์บนหน้าแฟนเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า  

ฉันมักจะได้ยินคุณแม่หลายคนบ่นว่า เวลาที่ใช้โดยสามีในการเป็นพ่อคนนั้น เพิ่มขึ้นอย่างมากในการหลบอยู่ในห้องน้ำ และผลสํารวจในสหราชอาณาจักร พบว่า พ่อใช้เวลาเฉลี่ย 7 ชั่วโมงต่อปี หลบอยู่ในห้องน้ำเพื่อหนีจากครอบครัว ห้องน้ำ เป็นสถานที่ที่เงียบสงบสําหรับพ่อๆ ซึ่งเขามักพูดว่า ห้องน้ำมักเป็นสวรรค์สำหรับพ่อ ที่จะหนีลูกๆ ได้ชั่วคราว สามารถเพลิดเพลินกับพื้นที่ของการอยู่คนเดียว

แต่จากมุมมองของ นพ.เฉิน เว่ย หยู อธิบายว่า นิสัยการนั่งชักโครกเป็นเวลานานๆ อาจทําให้เกิดปัญหาสุขภาพได้หลากหลาย

1. นั่งนานๆ เพิ่มความดันในช่องท้อง ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดเข้าสู่เส้นเลือดที่ทวารหนักลดลง ในระหว่างการเคลื่อนไหวของลําไส้ ในที่สุดนําไปสู่การสะสมเลือดในหลอดเลือดของทวารหนัก สิ่งนี้ทําให้สิวพัฒนาได้ง่ายขึ้น

2. ท้องผูก : ถ่ายนานเกินไป เป็นการแสดงอาการท้องผูก ซึ่งอาจทําให้อุจจจาระแข็งและแห้ง ทําให้ถ่ายยากขึ้น

3. รอยร้าวทวารหนัก : ท้องผูกเป็นเวลานานและถ่ายแข็ง อาจทําให้เกิดรอยร้าวของทวารหนัก ทําให้ปวดและเลือดออก

4. ความยากลําบากในระยะยาวกับการเคลื่อนไหวของลําไส้ อาจนําไปสู่การเคลื่อนไหวของลําไส้ สถานการณ์ผิดปกติที่ลําไส้เลื่อนลงไปยังทวารหนัก

5. อึดอัดช่องท้อง : กดช่องท้องเป็นเวลานานๆ อาจทําให้เกิดโรคทับเส้นท้อง ปวดเมื่อย ตะคริว ฯลฯ ส่งผลต่อการทํางานของระบบย่อยอาหารและการดูดซึม

เวลาลําไส้ปกติสําหรับผู้ใหญ่ที่แข็งแรง ใช้เวลาเฉลี่ย 2 นาที ขณะนั่ง และ 51 วินาทีเมื่อนั่ง โดยทั่วไปแนะนําให้ควบคุมการเคลื่อนไหวของลําไส้ภายใน 3-5 นาที เพื่อไม่ให้เกิดโรคต่างๆ เช่นกินไฟเบอร์ให้เพียงพอ: การกินผักและผลไม้มากขึ้น ธัญพืชทั้งหมด สามารถช่วยให้อุจจาระนุ่มขึ้น เพิ่มปริมาณอุจจาระ และส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลําไส้

– ดื่มน้ำให้เพียงพอ: น้ำช่วยให้อุจจาระชุ่มชื้นและนุ่มลง จึงช่วยลดความยากลําบากในการขับถ่าย

-การเคลื่อนไหวของลําไส้เป็นประจํา: พยายามขับถ่ายภายในระยะเวลาที่กําหนดของวัน เช่น หลังตื่นนอนในตอนเช้า หลังอาหาร ฯลฯ คุณสามารถพัฒนานิสัยลําไส้ที่ดีได้

– หลีกเลี่ยงความต้องการขับถ่ายล่าช้า: เมื่อคุณรู้สึกต้องการขับถ่าย ให้เข้าห้องน้ำเร็วที่สุด การขับถ่ายที่ล่าช้าอาจทําให้ปัญหาแย่ลง

– หลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวของลําไส้แข็ง: การถ่ายแข็งอาจเพิ่มแรงกดดันที่ทวารหนักและทวารหนัก นําไปสู่ปัญหา อ่อนโยนเวลาถ่าย ไม่แรงเกินไป

– เพิ่มปริมาณการออกกําลังกาย: การออกกําลังกายที่เหมาะสมสามารถเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ทําให้เลือดไหลเวียนดี กระตุ้นการทํางานของลําไส้ ป้องกันอาการท้องผูก

จําไว้ว่าอย่าอ่านหนังสือหรือเลื่อนโทรศัพท์ขณะขับถ่าย ให้เข้าห้องน้ำทันทีที่มีอาการปวดท้องอยากถ่ายอุจจาระ ทําให้ช่องทวารหนักหมดภายใน 5 นาที เพื่อลดปริมาณเวลาที่ทวารหนักอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพบว่าถ่ายอุจจาระนานเกินไป และมีอาการไม่พึงประสงค์ที่สำคัญ 3 ประการร่วมด้วย เช่น อุจจาระเป็นเลือด ปวดท้องรุนแรง น้ำหนักลด เป็นต้น ควรไปพบแพทย์ทันทีเพื่อหาสาเหตุและรับการรักษา