เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 25 พ.ย. น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ประจำปี2566 ณ คลองผดุงกรุงเกษม (ย่านหัวลำโพง) กรุงเทพฯ พร้อมกันนี้ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมด้วยทูตานุทูตหลายประเทศให้เกียรติเข้าร่วมงาน

โดย น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ตามนโยบายส่งเสริมซอฟพาวเวอร์ของรัฐบาล ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดงานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ปี 66 โดยงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-28 พ.ย. 66 ณ คลองผดุงกรุงเกษม ย่านหัวลำโพง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยร่วมงาน 299,730 คน สร้างรายได้สะพัด 1,215 ล้านบาท

ทั้งนี้ ททท. ได้เนรมิตบรรยากาศแห่งความสุขรับประเพณีลอยกระทง เน้นย้ำความสุขและความงดงามของ “วิถีไทย” พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางคลองในเมืองหลวงให้กลับมามีชีวิตชีวา โดยแต่งแต้มสีสันคลองผดุงกรุงเกษมในคืนวันเพ็ญ ภายใต้แนวคิด “มูนไลฟ์ นีแฟลกชั่น ลอยกระทง อะลอง เดอะ แคนนอล”  และไฮไลต์การแสดงแสงเสียง “ไลฟ์ติ้ง แอลเลมิเนชั่น” ผ่านกระทงประดับไฟ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงานประเพณี 5 พื้นที่เอกลักษณ์ ได้แก่ โคมล้านนา สัญลักษณ์ของประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่, กระทงใบลาน สัญลักษณ์ของประเพณีเผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย, กระทงจากกะลามะพร้าว สัญลักษณ์ของประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จ.ตาก, กระทงกาบกล้วย สัญลักษณ์ของประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย จ.สมุทรสงคราม และกระทงรวงข้าว สัญลักษณ์ของประเพณีสมมาน้ำคืนเพ็ง เส็งประทีป จ.ร้อยเอ็ด และกิจกรรมต่าง ๆ ที่สร้างการรับรู้ถึงคุณค่าของประเพณีไทย เช่น การแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรมสาธิตอาหารชาววังและกระทงเอกลักษณ์ 5 พื้นที่ รวมทั้งตลาดย้อนยุครัตนโกสินทร์จัดจำหน่ายอาหารไทยให้ได้เลือกซื้อ.