เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ภายหลังจากที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ ทล.08 (ตลิ่งชัน) รับ “พลายเดือน” หรือ “น้องเดือน” ลูกช้างป่าเพศผู้ ที่พลัดหลงจากโขลงและถูกชาวบ้านพบที่บริเวณไร่มันสำปะหลังท้ายหมู่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา เข้ารับการรักษา เนื่องจากทีมสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ตรวจพบว่าขาหลังได้รับบาดเจ็บกระดูกหักทั้งสองข้าง เป็นเวลาเกือบ 1 เดือน และน้องเดือนได้ล้มจากไปแล้วเมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ของวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา แม้ว่าทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ ทับลาน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะระดมกำลังทำการรักษาอย่างเต็มความสามารถ ควบคู่ไปกับการเฝ้าดูแลใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงก็ตาม

ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ได้ทำการพิสูจน์ซากน้องเดือน เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต โดยเริ่มจากทำการเอกซเรย์ขาหลังทั้งสองข้าง ที่ทำการรักษาด้วยการเข้าเผือกมานานเกือบ 1 เดือน ก่อนที่จะทำการผ่าพิสูจน์อวัยวะต่างๆ ในร่างกายอย่างละเอียด เบื้องต้นพบว่าต้นขาหลังท่อนล่างทั้งสองข้างหัก ยังไม่ต่อประสานกัน เนื่องจากระยะเวลารักษาที่สั้นเกินไป นอกจากนี้ ยังพบว่าระบบทางเดินอาหารมีความผิดปกติ ส่วนกระเพาะอาหารเป็นรู ลำไส้ส่วนปลายเป็นแผลอักเสบ สอดคล้องกันอาการท้องเสียก่อนหน้านี้ โดยอาการของน้องเดือนก่อนเสียชีวิต มีความอยากอาหาร แต่กระบวนการย่อยและดูดซึมทำงานน้อย ได้รับสารอาหารน้อยมาก สังเกตได้จากการขับถ่ายที่ให้อะไรไปแล้วก็ถ่ายออกมาเกือบเหมือนเดิม ทำให้เกิดอาการอ่อนแรงต่อเนื่อง จนมาล้มลงในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ทางทีมสัตวแพทย์ยังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ลูกช้างตัวนี้ล้มลงได้อย่างชัดเจน จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อของอวัยวะส่วนต่างๆ กลับไปตรวจพิสูจน์ยังห้องปฏิบัติการ เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป