จากกรณีที่ นศ.คณะพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ จำนวน 20 คน ได้เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) นานถึง 8 เดือนแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้เงินได้แต่อย่างใด ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากว่าไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและค่าเล่าเรียน ต่อมา นายสุรชาติ ชาญประดิษฐ์ สส.ศรีสะเกษ เขต 2 พรรคเพื่อไทย และคณะ สส.พรรคเพื่อไทย จ.ศรีสะเกษ ได้นำเรื่องความเดือดร้อนของนักศึกษาพยาบาลที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้จาก กยศ.เข้าแจ้งในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หน.พรรคเพื่อไทย ได้รับทราบเรื่องนี้แล้ว ซึ่งคณะ สส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย ได้ขอให้ผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รมว.คลัง ได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือนักศึกษาพยาบาลดังกล่าวอย่างเร่งด่วนที่สุด ล่าสุด ดร.เจตสุภา ตันติพิษณุ ผอ.ฝ่ายกู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ของกองทุน เดินทางมาพบกับคณะนักศึกษาที่ขอกู้เงินทุกคน ซึ่ง ดร.เจตสุภา ได้อธิบายเหตุผลที่ยังไม่อนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้กับนักศึกษาทุกคนได้รับทราบและได้อนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่เอกสารครับถ้วนต่อหน้า นศ.ทุกคนที่ขอกู้เงินทันที สร้างความดีใจให้กับ นศ.ทุกคนที่ขอกู้เงิน กยศ.เป็นอย่างมาก ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ดร.เจตสุภา ตันติพิษณุ ผอ.ฝ่ายกู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้มอบหมายให้คณะเจ้าหน้าที่ของฝ่ายกู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ทำการสัมภาษณ์ นศ.ทุกคนที่ขอกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา โดยจะสัมภาษณ์เฉพาะ นศ.ที่ยังส่งเอกสารหลักฐานและรายละเอียดข้อมูลการขอกู้เงินในระบบขอกู้เงินยังไม่ครบถ้วน โดยหาก นศ.คนใดข้อมูลไม่ครบถ้วนในส่วนใด ทางเจ้าหน้าที่ กยศ.ก็จะแจ้งให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ครบถ้วนโดยด่วน จากนั้น ทาง กยศ.ก็จะอนุมัติเงินกู้ให้ทันที โดยมี นศ.พากันทยอยมาเข้าพบกับเจ้าหน้าที่ กยศ.อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อมูลและขอสอบถามรายละเอียดส่วนต่างๆ ที่ยังไม่เข้าใจ เพื่อที่จะได้ดำเนินการขอกู้เงินให้ถูกต้องตามระเบียบของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งเจ้าหน้าที่ กยศ.ทุกคนก็ได้อธิบายและชี้แจงให้ นศ.ทุกคนได้รับทราบอย่างละเอียดด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้ นศ.ทุกคนที่มาพบเพื่อเข้าสัมภาษณ์ข้อมูล ได้รับความประทับใจจากการที่ได้มาพบกับเจ้าหน้าที่ กยศ.ในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ต่อมา นายสิทธิศักดิ์ งามพงค์ อายุ 21 ปี นักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ได้ทำการเรี่ยไรเงินกับเพื่อน นศ.ด้วยกัน และได้นำเอาเงินไปซื้อกาแฟจำนวน 4 แก้วมามอบให้กับคณะเจ้าหน้าที่ กยศ. เพื่อเป็นการขอบคุณ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะไม่ขอรับ แต่นายสิทธิศักดิ์ บอกว่า กาแฟทั้ง 4 แก้วนี้เป็นการแสดงความขอบคุณด้วยความจริงใจจากพวกตน นศ.ที่ขอกู้เงิน ที่ทาง กยศ.ได้ให้ความเมตตามาดูแลช่วยเหลือพวกตนในครั้งนี้ และขอให้คณะเจ้าหน้าที่ของ กยศ.ได้รับแก้วกาแฟของพวกตนไปดื่มด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่ กยศ.ทุกคนได้รับเอากาแฟทั้ง 4 แก้วเอาไว้

นายสิทธิศักดิ์ งามพงค์ อายุ 21 ปี นักศึกษาคณะสาธารณสุขศาสตร์ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ศรีสะเกษ กล่าวว่า พ่อของตนมีอาชีพเป็นช่างเคาะ พ่นสี รถยนต์ อยู่ที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี มีรายได้ไม่แน่นอน แต่ว่าตนอยากเรียนหนังสือพ่อจึงได้ส่งเสียให้เรียน ตนได้กู้เงินยืมเรียนมาโดยตลอดและขณะนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว ขณะนี้พ่อของไม่มีเงินส่งเสียต่อ เพราะน้องของตนกำลังเข้ามหาวิทยาลัยปีแรกทำให้ต้องใช้จ่ายเงินจำนวนมาก ตนจึงหวังพึ่งเงินกู้ยืมเรียนจาก กยศ. หากว่าในครั้งนี้ กยศ.ไม่อนุมัติเงินกู้ให้ ตนคงจะเรียนไม่จบปริญญาตรี และการที่ กยศ.ได้มาสัมภาษณ์พวกตนและได้อนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้ในครั้งนี้ ทำให้ตนกับเพื่อนๆ ได้เรียนต่อจนจบปริญญาตรี เพราะว่าเป็นภาคเรียนสุดท้ายแล้ว ตนขอกราบขอบพระคุณผู้จัดการ กยศ.ผู้บริหาร กยศ.และคณะเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ได้กรุณาอนุมัติเงินกู้ให้พวกตนได้เรียนต่อ ตนเห็นว่า กองทุน กยศ.เปรียบเสมือนนางฟ้าผู้ใจบุญ ที่มาช่วยชุบชีวิตตนกับเพื่อนๆ นศ.ทุกคนให้ได้เรียนต่อเพื่อให้มีอนาคตที่ดีต่อไป ซึ่งตนขอฝากท่าน ผจก.กยศ.ด้วยว่า เพื่อน นศ.ม.เฉลิมกาญจนาของพวกตนอีกจำนวนกว่า 4,000 รายที่ขอกู้เงินแล้วแต่ว่า ยังไม่ได้รับการพิจารณาอนุมัติ ขอได้โปรดพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้โดยด่วนด้วย เนื่องจากว่าขณะนี้ทุกคนกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักมาก ทั้งค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและค่าเล่าเรียนที่ยังค้างจ่ายอยู่

ดร.เจตสุภา ตันติพิษณุ ผอ.ฝ่ายกู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ กยศ.โดยการอำนวยการของ นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผจก.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กำลังทำการเร่งสัมภาษณ์ นศ.เพื่อขอทราบข้อมูลการกู้เงินจาก นศ.ที่ขอกู้เงิน โดยหากว่า เป็น นศ.ที่เคยขอกู้เงินมาก่อนแล้วและเอกสารครบถ้วนในระบบก็จะอนุมัติให้กู้เงินทันที ส่วน นศ.ที่ส่งเอกสารไม่ครบถ้วนก็จะแจ้งให้ส่งเอกสารเพิ่มเติมเพื่ออนุมัติเงินกู้ให้ทันที โดยขณะนี้ กยศ.ได้อนุมัติเงินให้ นศ.มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาไปแล้ว จำนวน 2,209 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 205 ล้านบาท และกำลังพิจารณาอนุมัติ นศ.ที่ส่งเอกสารรายละเอียดครบถ้วนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ นศ.ทุกคนได้เล่าเรียนจนสำเร็จการศึกษาตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มที่ต่อไป.