เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะพนักงานสอบสวน นำโดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ร.ต.อ.ชาญณรงค์ ทับสาร รองผู้อำนวยการกองปฏิบัติการคดีพิเศษภาค ในฐานะเลขานุการฯ คดีหมูเถื่อน และคณะทำงาน ร่วมกันประชุมหารือเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

ต่อมา พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าชุดสอบสวนคดีหมูเถื่อน กล่าวภายหลังประชุมว่า เราได้มีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าทางคดี ซึ่งแต่ละคดีเราได้มีการเร่งรัดในการสอบสวน อีกทั้งวันนี้ที่ประชุมได้มีมติแยกสำนวนออกเป็น 2 สำนวน คือ สำนวนที่มีตู้คอนเทเนอร์เกี่ยวข้อง 2,388 ตู้ โดยจะมีการขออนุมัติเป็นเลขคดีพิเศษอีก 1 คดี ส่วนอีกสำนวนที่จะขออนุมัติให้เป็นเลขคดีพิเศษจะเกี่ยวข้องกับตู้คอนเทเนอร์กว่า 10,000 ตู้ หรือเรียกว่า ขบวนการองค์กรอาชญากรรมที่มีลักษณะเป็นการกระทำความผิดที่ส่งผลต่อความมั่นคงด้านอาหาร (สุกร) ซึ่งเป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่กลุ่มใหม่ ทั้งหมดจะเกี่ยวข้องกับการนำเข้าสินค้าเกษตรเถื่อนที่ผิดกฎหมาย เพื่อดำเนินการสอบสวนทางคดี

และในที่ประชุมยังมีมติเกี่ยวกับ 2 สำนวนคดี (คดีพิเศษที่ 101/2566 รายบริษัท กู๊ด วอเตอร์ อีควิปเม้นท์ จำกัด และ คดีพิเศษที่ 104/2566 รายบริษัท อาร์.ที.เอ็นโอเวอร์ซี จำกัด) ซึ่งจากการสอบสวนพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐจาก 2 หน่วยงานมาเกี่ยวข้องกับการนำเข้าตู้หมูเถื่อนทั้ง 161 ตู้ โดยยังไม่มีข้าราชการฝ่ายการเมืองเกี่ยวข้อง ซึ่งดีเอสไอจะสรุปทั้ง 2 สำนวนภายในสัปดาห์หน้า และส่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งตนขอไม่ยืนยันว่าเป็นสำนวนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กล่าวถึงที่ทำเนียบหรือไม่ และดีเอสไอยังไม่จำเป็นต้องเรียก ร.อ.ธรรมนัส มาสอบปากคำในฐานะพยาน เพราะเราได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานเอกสาร พยานบุคคลครบถ้วน

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวอีกว่า สำหรับจำนวน 2,388 ตู้ ที่นำเข้ามา โดยอ้างว่าเป็นเนื้อปลาแช่แข็ง หรือพลาสติกพอลิเมอร์นั้น เราจะตรวจสอบว่าที่นำเข้ามาทั้งหมดเป็นสินค้าประเภทใดกันแน่ ซึ่งจะประสานกับทางกรมศุลกากรและสายเรือต่างๆ ในการนำใบบีแอล หรือ Bill of Lading (B/L) หรือที่เรียกกันว่าใบตราส่งสินค้า เพื่อนำไปขยายผล นอกจากนี้ ภายในสัปดาห์นี้และสัปดาห์ถัดไป เราจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยจะทำการตรวจค้นสถานที่ต่างๆ เพื่อค้นหาหลักฐานเอกสาร อาทิ ใบ (B/L) ใบ Invoice เป็นต้น ส่วนเรื่องการออกหมายจับหลังจากนี้ยังคงไม่มี ในวันนี้มีเพียงผู้ต้องหาอีกหนึ่งราย คือ นายสุรพงษ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ซึ่งเป็นอดีตกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด ที่จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนและให้ปากคำชี้แจง

เนื่องจากพนักงานสอบสวนพบพฤติการณ์ว่านายสุรพงษ์มีส่วนเกี่ยวข้องกับตู้คอนเทเนอร์จำนวน 1 ตู้ ซึ่งถูกอายัดไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยเป็นตู้ที่มีการนำเข้าในห้วงวันที่ 3 ก.ค. 65-4 ก.ย. 65 ส่วนข้อกล่าวหาที่พนักงานสอบสวนจะต้องแจ้ง คือ ร่วมกันกระทำความผิด ฐานนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น และร่วมกันนำซากสุกรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมปศุสัตว์ หรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ล่าสุดเจ้าตัวให้การปฏิเสธ และจะต้องเข้ายื่นหนังสือชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาในภายหลังต่อไป

ส่วนกรณีที่มีทนายความของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด เดินทางเข้ายื่นเอกสารเพิ่มเติมและยืนยันความบริสุทธิ์ใจว่าตู้คอนเทเนอร์ของบริษัทไม่ได้เป็นตู้หมูเถื่อนนั้น พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า ในวันนี้ตัวแทนของบริษัทได้เดินทางเข้ามอบเอกสาร ซึ่งหลังจากนี้เราก็จะนำไปตรวจสอบ จากนั้นจึงจะมีการเรียกผู้ต้องหาซึ่งเป็นสองพ่อลูกมาสอบปากคำเพิ่มเติมต่อไป เพื่อถามว่าเอกสารเหล่านี้เกี่ยวข้องกับคดีอย่างไร แต่ระหว่างนี้จะต้องรอให้บริษัทนำส่งเอกสารให้ครบถ้วนก่อน ทั้งนี้ ในส่วนของการเรียกนายเศกสันต์ มีมูลทอง และนางแอน หนูหอม เข้าสอบปากคำในฐานะพยานเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดทั้งคู่ได้ส่งทนายความแจ้งเลื่อนออกไปก่อน 10 วัน โดยอ้างว่ายังเตรียมเอกสารไม่ทัน และยังไม่ได้มีการกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนมายังพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวปิดท้ายว่า เมื่อถามว่าภายในสิ้นปีจะดำเนินการเสร็จสิ้นหรือไม่นั้น ตนขอเรียนว่าเราได้มีการแยกคดีหมูเถื่อนออกมาเป็น 10 เลขคดี ได้สรุปสำนวนผู้ต้องหาล็อตแรก 1 คดี ไปยัง ป.ป.ช. จึงเหลืออีก 9 คดี และในสัปดาห์หน้าดีเอสไอจะส่งสำนวนอีก 2 คดีต่อ ป.ป.ช. ดังนั้น ในส่วนที่เหลือจึงคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไม่เกินเดือน ก.พ. 67 ส่วนการยื่นเอกสารชี้แจงของบริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) (สยามแม็คโคร) คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า เอกสารส่วนที่เหลือจะมีการนำส่งมายังดีเอสไอ และเมื่อได้รับเอกสารครบถ้วนแล้ว จึงจะมีการเชิญตัวแทนของบริษัทมาสอบปากคำประกอบว่าเอกสารแต่ละรายการที่มีการนำส่งมานั้น เป็นเอกสารอะไรบ้าง เกี่ยวข้องอย่างไร ส่วนเอกสารของแม็คโครจะมีความสอดคล้องไปกับคำให้การของสองพ่อลูกหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะพนักงานสอบสวน

ขณะที่นายชาญเวทย์ บูชา ทนายความของบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด ซึ่งได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อนและมอบเอกสารเพิ่มเติม ก่อนออกมากล่าวว่า สำหรับในฝั่งของตนที่อาจมีเอกสารบางส่วนล่าช้านั้น เนื่องจากดีเอสไอได้ตรวจยึดเอกสารส่วนใหญ่ของบริษัทไว้ และทางบริษัทต้องรอยื่นขอคัดสำเนาการเสียภาษีจากกรมศุลกากร และสำเนาใบเสร็จจากกรมปศุสัตว์ เพื่อนำมายื่นต่อดีเอสไอภายหลัง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทดำเนินกิจการนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องในหมู เช่น ตับหมูแช่แข็ง ไส้หมู และปอดหมูอย่างถูกต้องตามกฎหมายมาโดยตลอด เป็นการนำเข้าเองเกือบทั้งหมดไม่ผ่านบริษัทชิปปิ้งเอกชนใดๆ และมีใบนำเข้า ใบเคลื่อนย้าย มีการเสียภาษีให้ศุลกากรในอัตรา 30% และกรมปศุสัตว์อีกกิโลกรัมละ 7 บาท ดังนั้น ทุกตู้คอนเทเนอร์ที่เรานำชิ้นส่วนเครื่องในหมูเข้ามากว่า 300-400 ตู้ มีใบเสร็จทั้งหมด มีการส่งรายงานให้กรมการค้าระหว่างประเทศทุกปี และทางบริษัทเป็นคู่ค้ากับบริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ สยามแม็คโคร มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2535

ยืนยันว่าสินค้าที่ส่งให้กับสยามแม็คโคร ไม่ใช่ชิ้นส่วนสุกรแช่แข็งเถื่อนแต่อย่างใด แต่ที่บริษัทต้องโดนหางเลขในคดีนี้ และนายวิรัช ภูริฉัตร ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นนายทุนหมูเถื่อนจากการที่ปรากฏเส้นทางการเงินเชื่อมโยงกับบริษัทชิปปิ้งเอกชนที่นำเข้าเนื้อหมู คือ บริษัท มายเฮ้าส์ เทรดดิ้ง จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด กันตา ไทยโฟรเซ่นฟิช ซึ่งเกิดจากการที่ทั้ง 2 บริษัทชิปปิ้ง เคยมาเสนอขายชิ้นส่วนเครื่องในหมูให้ ทางบริษัทจึงลองตกลงรับซื้อไว้ 3 ตู้คอนเทเนอร์ แต่ทางบริษัทไม่ได้รู้เห็นเรื่องกระบวนการนำเข้าหรือการสำแดงเท็จใดๆ ของทั้ง 2 บริษัทชิปปิ้ง ซึ่งเมื่อนำเข้ามาชิ้นส่วนเครื่องในหมูดังกล่าวทั้งตู้คอนเทเนอร์ก็ถูกยึดอายัดไว้นาน 8 เดือน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะสั่งปล่อยออกมา และถูกนำไปเก็บไว้ที่ห้องเย็นซึ่งบริษัทก็มีเอกสารทุกอย่างยืนยัน

นายชาญเวทย์ เผยอีกว่า บริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด ไม่ใช่นายทุนหมูเถื่อนแน่นอน เพราะบริษัทไม่ได้มีเงินทุนนำเข้าระดับหลักพันตู้คอนเทเนอร์เช่นนั้น ซึ่งหลังจากบริษัทยื่นหลักฐานเอกสารทุกอย่างให้ดีเอสไอแล้ว ก็จะมีการนัดหมายแถลงข่าวชี้แจงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง รวมถึงจะมีการพิจารณาฟ้องกลับสื่อมวลชนบางสำนักที่นำเสนอข้อมูลเท็จและเอกสารหลักฐานในสำนวนคดี ซึ่งกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) คณะพนักงานสอบสวน เตรียมเปิดปฏิบัติการตรวจค้น 2 พื้นที่เป้าหมายในจังหวัดนครปฐม เพื่อเข้าตรวจค้นและยึดพยานเอกสาร วัตถุพยาน ก่อนพิจารณานำประกอบสำนวนคดี.