เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. พ.อ.อภิชัย เรืองฤทธิ์ ผบ.ฉก.ร.25 ได้รับรายงานจากสายข่าว จะมีการลักลอบนำพาแรงงานชาวเมียนมา เพื่อเข้าพื้นที่จังหวัดชั้นใน โดยใช้เส้นทางถนนกลางป่าในพื้นที่ ต.บ้านนา อ.กะเปอร์ จ.ระนอง จึงสั่งการให้ กองร้อยทหารราบที่ 2521 จุดตรวจปากทรง สนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 41 เข้าทำการซุ่มตรวจและทำการจับกุมทันที

โดยกำลังพลทหาร และตชด.41 ได้ร่วมตั้งจุดตรวจจุดสกัดชั่วคราว บริเวณ ม.7 บ้านตะเเบกงาม ต.ปากทรง อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร จนกระทั่งตรวจพบรถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมกซ์ ตอนครึ่ง สีบรอนซ์ ขับเข้ามาจึงเข้าแสดงตัวทำการตรวจค้น พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา จำนวน 2 คน ชาย 1 และ หญิง 1 นั่งมาในเบาะหลัง ไม่มีเอกสารประจำตัวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ส่วนคนขับชื่อ นายดำ (นามสมมุติ) อายุ 61 ปี และนางแดง (นามสมมุติ) อายุ 55 ปี จึงคุมตัวมาสอบสวน

จากการสอบสวนนายดำ ให้การยอมรับว่า ตนได้รับการติดต่อจากนายหน้าเพศชายไม่ทราบชื่อ ว่าให้ไปรับแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระนอง ไปนำไปส่งต่อยังพื้นที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร และจะมีคนมารับต่อ โดยจะได้รับค่าจ้าง เป็นเงิน 10,000 บาท เมื่อถึงที่นัดหมาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.พะโต๊ะ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.