เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีข่าวที่ปรากฏทางสื่อ นายตำรวจระดับสัญญาบัตร ยศ พ.ต.ต. ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิต ภายในบ้านพัก ต.บางขันแตก อ.เมืองสมุทรสงคราม ซึ่งไม่เกี่ยวกับปัญหาแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม

(1) ผู้ตาย รับราชการ ในสังกัดกองสวัสดิการสำนักงานกำลังพล จริง เดิมสังกัดตำรวจภูธรภาค 7 และในช่วงแต่งตั้งที่ผ่านมา (วาระตุลาคม 2566) ได้สมัครใจขอรับการแต่งตั้งโยกย้ายเข้ามาสังกัดกองสวัสดิการสำนักงานกำลังพล “ด้วยตนเอง”

(2) ผู้ตายสำเร็จการศึกษาทางด้านดนตรีไทยจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีความรู้ความสามารถเฉพาะตัวเกี่ยวกับบทบาทการเป็นอนุศาสนาจารย์ประจำหน่วยเมื่อครั้งสังกัดตำรวจภูธรภาค 7 ดังนั้น เจ้าตัวจึงคิดว่าหากนำความรู้ความสามารถทั้งสองด้านมาทำงาน ที่ตรงความสามารถและความชอบส่วนตัวน่าจะสร้างประโยชน์ได้มากกว่า จึงสมัครใจที่จะมาอยู่ที่กองสวัสดิการสำนักงานกำลังพลซึ่งเป็นหน่วย ที่มีหน่วยงานระดับย่อยเป็นทั้งดุริยางค์ตำรวจและอนุศาสนาจารย์

(3) สำนักงานกำลังพล พิจารณาคำร้องของผู้ตายแล้วเห็นว่าน่าจะเกิดประโยชน์กับทั้งองค์กรและส่วนตัวผู้ตาย จึงได้เสนอขอแต่งตั้งผู้ตายเข้ามาดำรงตำแหน่งในสังกัด กองสวัสดิการตามที่ผู้ตายร้องขอ

(4) ภายหลังการแต่งตั้งผู้ตายมาดำรงตำแหน่งสารวัตรในสังกัดกองสวัสดิการ สำนักงานกำลังพล ผู้บังคับการกองสวัสดิการ ก็ได้มอบหมายหน้าที่ให้ผู้ตายปฏิบัติในบทบาทที่ผู้ตายถนัดและน่าจะทำหน้าที่ได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อได้ทำงานตรงกับความต้องการของตนเอง ผู้ตายมีท่าทีที่มีความสุขทุกครั้ง เมื่อปรากฏตัวกับผู้ร่วมงานในงานที่ได้รับมอบหมาย

(5) ดังนั้นมูลเหตุจูงใจในการกระทำอัตวินิบาตกรรมของผู้ตาย จึงไม่น่าจะเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรมตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด