“Chinga” ชิงกิซ อัลลาซอฟ ยอดฝีมือจากเบลารุส วัย 30 ปี ทำผลงานสุดพีคในรอบปีนี้ แม้จะเป็นการขึ้นสังเวียนเพียงแค่ 2 ไฟต์ แต่การแข่งขันทั้งหมดเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต (145–155 ป.) อย่างยิ่งใหญ่ จนได้รับการยกย่องให้เป็น “นักชกยอดเยี่ยม ประจำปี 2566” 

โดย “ชิงกิซ” ประเดิมไฟต์แรกของปี 2566 ในศึก ONE Fight Night 6 เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ณ อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี พบกับ “ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน” เจ้าของแชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นเฟเธอร์เวต ในขณะนั้น แต่สุดท้ายเกมนี้จบไวกว่าที่คิด เมื่อ “ชิงกิซ” รัวหมัดไม่ยั้งส่ง “ซุปเปอร์บอน” ล้มกองคาพื้นเวทีในนาทีที่ 1.03 ของยกสอง ก้าวขึ้นนั่งบัลลังก์คิกบ็อกซิ่งรุ่นนี้แทนทันที พร้อมรับโบนัส 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) กลับบ้านพร้อมเข็มขัดสีทองไปด้วย

ขณะที่ไฟต์ล่าสุดในศึก ONE Fight Night 13 ที่วนกลับมาจัดที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา “ชิงกิซ” ขึ้นป้องกันบัลลังก์ครั้งแรก อาศัยความไวออกอาวุธเป็นชุดถอนแค้น “มารัต กริกอเรียน” ผู้ท้าชิงเบอร์สองของแรงกิง วัย 32 ปี จากอาร์เมเนีย ได้สำเร็จ เมื่อครบ 5 ยก “ชิงกิซ” ชนะคะแนนเอกฉันท์ ผงาดรั้งเข็มขัดได้ครั้งแรก ขึ้นแท่นนักชกคิกบ็อกซิ่งที่เก่งที่สุดในโลกอย่างไร้ข้อกังขา ถือเป็นผลงานที่เด่นชัดคู่ควรกับการเป็นนักชกยอดเยี่ยมแห่งปีอย่างแท้จริง

“ซุปเปอร์เล็ก” (ซ้าย) รั้งอันดับ 2 “นักชกยอดเยี่ยม ประจำปี 2566”

ส่วน “ซุปเปอร์เล็ก เกียรติหมู่ 9” แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นฟลายเวต (125-135 ป.) วัย 28 ปี จากบุรีรัมย์ ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ด้วยผลงานสุดร้อนแรงชนะติดต่อกันถึง 5 ไฟต์ในปีนี้ โดยเฉพาะผลงานในไฟต์ล่าสุดศึก ONE ลุมพินี 34 เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา สามารถโค่น “รถถัง จิตรเมืองนนท์” ราชันมวยไทยรุ่นเดียวกันลงได้แบบดุเดือด ในการชกนอกรอบกติกามวยไทย แคตช์เวต ซูเปอร์ไฟต์ 140 ป.

นอกจากนั้นยังมี “รีเกียน เออร์เซล” แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นไลต์เวต & คิกบ็อกซิ่ง รุ่นไลต์เวต และ “โจนาธาน แฮ็กเกอร์ตี” แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นแบนตัมเวต & คิกบ็อกซิ่ง รุ่นแบนตัมเวต ตามมาเป็นอันดับที่ 3-4 ตามลำดับ ขณะที่สองนักชกขวัญใจคนไทยอย่าง “พระจันทร์ฉาย พีเค.แสนชัย” แชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นสตรอเวต และ “เพชรจีจ้า ลูกเจ้าพ่อโรงต้ม” แชมป์โลก ONE คิกบ็อกซิ่ง รุ่นอะตอมเวต เฉพาะกาล รั้งอันดับที่ 5 ร่วมกันในโผ “นักชกยอดเยี่ยม ประจำปี 2566” 

ติดตามข่าวสารและความคืบหน้าของ ONE ได้ที่เฟซบุ๊ก ONE Championship Thailand เว็บไซต์ www.onefc.com และอินสตาแกรม ONEChampTh