เมื่อวันที่ 13 เม.ย. จากกรณีที่เพจ Red Skull @RedSkullxxx ได้มีการโพสต์คลิปวิดีโอพระกำลังนำสวดมนต์ พร้อมข้อความระบุว่า “เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นแบบนี้เหมือนกัน ศาสนาพุทธเรามันมีแบบนี้จริงด้วยเหรอ ฝากนักข่าวถามหลวงพ่อพยอมหรือแพรี่ให้หน่อย เค้าบอกเป็นการภาวนาฟอกจิตว่างั้น กูว่ามันแปลกๆ ชาวพุทธมีวิธีการทำให้จิตผ่องใสมันต้องอยู่ในสมาธิกำหนดลมหายใจเข้าออกไม่ใช่เหรอวะ ที่เรียนมาหรือนี่เป็นหลักสูตรชั้นสูง_ศึกษาไม่ถึง “#ฟอกจิต #นั่งสมาธิ #ปฏิบัติธรรม #พระพยอม #แพรี่ไพรวัลย์ #สำนักพุทธ

และอีกโพสต์ได้ลงภาพนิ่งและระบุข้อความว่า “แอดมินฝากลงหน่อย สงสัยว่าปกติพระมีสอนฟอกจิตสวดแบบนี้แล้วหรอคะที่บ้านเลื่อมใสที่นี่มากสวดตามทุกวัน เห็นแม่กลับมาท่องอะไรแปลกๆ เลยเข้าไปดูตกใจมากค่ะ ตอนเเรกไม่คิดว่าพระนำสวดเอง ชวนไปวัดปกติไม่ไป เขาไปแต่แบบพวกนี้ แต่ว่างงว่ามีเทพศาสนาพราหมณ์ด้วย เห็นมีท่องโอมอะไรไม่รู้เลยงงจะพุทธหรือจะอะไร เขาบอกพุทธจะรวมกับพราหมณ์อีก งงไปใหญ่” #เรื่องเล่าจากDM

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

พระพยอม กล่าวว่า ทำแบบนี้เพื่อให้เกิดบรรยากาศเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ แต่ฟังไม่รู้เรื่อง อาตมาว่าเป็นการคิดปรุงแต่งให้แปลกให้พิสดารและแลดูขลัง ไม่รู้ว่าขลังความฉลาด หรือขลังความโง่ ถ้าใครเห็นพระทำแปลกๆ อย่าไปตื่นเต้นกังวล ให้รู้ว่าไม่มีอะไร จะทำได้แค่ระยะเดียวเดี๋ยวก็ดับไปไม่ถาวร ถือเป็นเนื้องอกที่ออกมาจากความคิด การฟอกจิตต้องทำด้วยมีสติเรียกว่าอานาปานสติ เพื่อให้เกิดพุทธานุสสติ ธัมมานุสสติ สังฆานุสสติ สติเท่านั้นจะฟอกใจได้ดีที่สุด อย่าทำอะไรให้พิสดาร เอาที่สวดกันอยู่ทุกวันนี้ให้ขึ้นใจ มาสวดแบบนี้ไม่เคยมี อาตมาเพิ่งเคยเห็น ไม่รู้คิดได้ยังไง เอาสมองส่วนไหนมาคิด จิตจะบริสุทธิ์ต้องมีศีลบริสุทธิ์ อยู่กับปัญญาดีที่สุดอย่าอยู่กับความงมงาย สวดตามที่ทำกันมาอย่าคิดแยกแปลกไป มันจะเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไปแน่นอน