เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่บริเวณถนนหน้าพระลาน ฝั่งตรงข้ามศาลหลักเมือง กรุงเทพฯ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ประธานในพิธีปล่อยแถวป้องกันเหตุและดูแลรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 โดยมี พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา รอง ผบช.น. พล.ต.ต.วรวิทย์ ญาณจินดา ผบก.สปพ. พล.ต.ต.สามารถ พรหมชาติ ผบก.น.6 พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 พล.ต.ต.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผบก.ตม.1 ผู้แทน สตม. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ระพีพัฒน์ อุตสาหะ รอง ผบก.ตม.1 และเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากหลายหน่วย ประกอบด้วย กก.สส.บก.น.1, สน.ชนะสงคราม, กก.สส.บก.น.6, สน.พระราชวัง, บก.สปพ.191, บก.ทท.1, บก.ตม.1 รวม 170 นาย เข้าร่วมพิธี

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า การปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ เน้นย้ำให้ตำรวจ คอยเฝ้าดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชายไทยและต่างชาติ เนื่องจากในปีนี้เป็นปีแรกที่จะมีการเล่นสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบ หลังผ่านสถานการณ์โรคระบาดโควิด ซึ่งจะทำให้มีจำนวนผู้เล่นสงกรานต์เป็นจำนวนมาก และเชื่อว่ากลุ่มมิจฉาชีพหรือโจรจะถือโอกาสนี้ในการก่อเหตุ โดยเฉพาะการลักทรัพย์ และการล้วงกระเป๋านักท่องเที่ยว รวมถึงโจรรูปแบบใหม่ที่ตระเวนใช้เทคโนโลยีดูดเงินจากแอปพลิเคชั่นในมือถือของนักท่องเที่ยว จึงได้กำชับตำรวจทุกนายที่ออกปฎิบัติหน้าที่ช่วงสงกรานต์ให้เฝ้าระวังความปลอดภัยเรื่องนี้กับนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจัดงานขนาดใหญ่ที่คาดว่าจะมีประชาชนเกินกว่า 1,000 คนขึ้นไป เช่น งานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ซึ่งจัดที่ท้องสนามหลวง งานสงกรานต์ถนนข้าวสาร งานสงกรานต์ถนนสีลม และงานสงกรานต์สยามสแควร์และเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น โดยทุกสถานที่ที่มีการจัดงานใช้กำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กว่า 3,200 นาย เพราะนอกจากการเฝ้าระวังเหตุแล้วตำรวจยังคำนึงถึงการป้องกันด้วยการตรวจคัดกรอง ผู้เข้าร่วมงานไม่ให้นำสิ่งของผิดกฎหมายรวมถึงอาวุธต่างๆ เข้ามาภายในบริเวณจัดงาน ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนต้องการแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือสามารถโทรศัพท์มาที่สายด่วน 191 และ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่สายด่วนกองบังคับการตำรวจจราจร 1197 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ภายหลังเสร็จจากพิธีปล่อยแถว พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ได้เดินทางมาตรวจตราความเรียบร้อยบริเวณถนนข้าวสาร พร้อมเปิดเผยว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ให้มาตรวจจุดที่มีการเล่นน้ำจุดใหญ่ของกรุงเทพมหานคร เบื้องต้นมีทั้งหมด 14 จุด สำหรับมาตรการการดูแลในวันนี้เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติจึงได้เน้นย้ำฝ่ายสืบสวนให้เข้ามาช่วยดูแลเรื่องกระเป๋า ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวที่มีการดื่มสุราอาจทำให้เกิดการทำร้ายร่างกายและทะเลาะวิวาทขึ้นได้ เบื้องต้นได้ให้ฝ่ายป้องกันปราบปรามหรือจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ รวมถึงเตรียมกำลังตำรวจจราจรไว้คอยดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยใช้กำลังตำรวจกว่า 3,000 นาย ซึ่งมีมาตรการในการดูแลทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว ดูแลเรื่องการทะเลาะวิวาท รวมถึงการดื่มและขับขี่

พล.ต.ท.สำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนปริมาณคนที่เข้ามาเยอะจะมีจุดคัดกรองและมีการควบคุมจำนวนคนอยู่ หากพบว่ามีจำนวนคนเยอะมากจนเกินไปจะต้องประสานผู้จัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการระบายคนออก ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา ขณะนี้มีคนเข้ามาแล้วเกือบ 20,000 คน ซึ่งเส้นทางการจราจรของการเล่นน้ำสงกรานต์เป็นแบบทางเดียว ล่าสุดขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเหตุความรุนแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึง 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนการระบายคนออกจากพื้นที่ภายหลังงานนั้นได้มีการจัดการจราจรไว้เป็นอย่างดีรวมทั้งหน่วยปฐมพยาบาล ซึ่งเชื่อว่าทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 จะดูแลจัดการเป็นอย่างดี

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยังมีข้อกังวลมีความเป็นห่วงเป็นพิเศษในเรื่องนักท่องเที่ยวที่ดื่มสุราและอาจก่อเหตุทะเลาะวิวาทโดยเฉพาะกลุ่มที่มาเป็นกลุ่มต้องช่วยกันดูแลเพื่อนๆ ก่อนที่ตำรวจจะเข้าไประงับเหตุ รวมถึงกลุ่มเด็กแว้นที่อาจขับรถเร็วหวาดเสียวและอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับผู้อื่นนั้นต้องให้ครอบครัวช่วยกันดูแลเตือนบุตรหลาน