เมื่อวันที่ 22 พ.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ ผกก.4 บก.สอท.3 พ.ต.ต.ธีรศักดิ์ นราศรี สว.กก.4 บก.สอท.3 พ.ต.ต.ณัฐพล เสียมไหม สว.กก.4 บก.สอท.3 นำหมายจับของศาลจังหวัดนครราชสีมา ที่ จ.132/2566 ลงวันที่ 5 เม.ย. 66 เข้าจับกุม น.ส.อุมารินทร์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ในความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมฯ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนและเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน” โดยจับกุมได้ในพื้นที่ ต.หนองรี อ.เมือง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ก.พ. 65 มีขบวนการคนร้ายหลอกให้ติดตั้งแอปสรรพากร แล้วดูดเงินออกจากบัญชีธนาคารของนักธุรกิจสาวชาวจ.นครราชสีมา อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพพากร แจ้งว่าให้ผู้เสียหายยกเลิกโครงการคนละครึ่ง โดยส่งลิงก์ดาวน์โหลดแอป Revenue มาให้แล้วผู้เสียหายดาวน์โหลด หลังจากนั้นเครื่องหมุนค้างไม่สามารถทำรายการใดๆ กับระบบเครื่องได้ และไม่สามารถปิดเครื่องได้ พอเครื่องกลับมาใช้งานได้ผู้เสียหายเปิดดูแอปธนาคาร พบว่าเงินในบัญชีหายไป จำนวน 499,900 บาท

ต่อมาผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ ทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.4 บก.สอท.3 สืบสวนจนทราบว่า น.ส.อุมารินทร์ กับพวกอีก 4 คนที่ตำรวจไซเบอร์ออกหมายจับไปแล้ว เป็นหนึ่งในคนร้ายของแก๊งขบวนการหลอกผู้เสียหายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ทำหน้าที่บัญชีม้าแถวที่ 4 จึงติดตามจับกุมตัวไว้ได้

เบื้องต้น น.ส.อุมารินทร์ ให้การยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริง อยู่ระหว่างพิจารณาคดีอื่นของศาลจังหวัดนครราชสีมา ในคดีลักษณะเดียวกันและยืนยันไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับในคดีนี้มาก่อน จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี