วันนี้ ที่ 3 มกราคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ 7 วันล่วงหน้าว่าในช่วงวันที่ 3-9 ม.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและทะเลจีนใต้ สองระลอก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอุณหภูมิลดลง 1-2 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง สำหรับบริเวณยอดดอยของภาคเหนือมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-14 องศาเซลเซียส และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ส่วนยอดภูของภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-14 องศาเซลเซียส

สำหรับในวันที่ 4-9 ม.ค. 67 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณตอนล่าง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ตอนล่างระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วงวันที่ 4-9 ม.ค. 67

สำหรับจังหวัดสงขลา คลื่นลมบริเวณชายฝั่งเริ่มมีกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่งตลอดเวลา โดยเฉพาะที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนบ้านบ่ออิฐบางส่วนนำเรือออกไปวางอวนจับปลา แม้คลื่นลมเริ่มมีกำลังแรง ก็ต้องถอยเรือกลับนำเรือทยอยกลับเข้าฝั่ง เผยวันนี้จับกุ้งปลาได้น้อย เหตุกลางทะเลน้ำเชี่ยวคลื่นแรง พอคุ้มค่าน้ำมันที่ได้นำเรือออกไป ทำการประมงวางอวนจับปลากลางทะเล ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยง เนื่องจากมีคลื่นลม แต่เพื่อความอยู่รอดของครอบครัวก็จำเป็นต้องออกเรือทำการประมง หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ 7 วันล่วงหน้าว่า วันที่ 4-9 ม.ค. 67 บรอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

โดยนำเรือออกไปทำการวางอวน ตั้งแต่ 06.00 น. ห่างจากฝั่งประมาณ 3-4 กิโลเมตร และต้องรีบเก็บอวนขึ้น หลังวางอวนไปแล้วรอบหนึ่ง จากนั้นนำเรือกลับเข้าฝั่งทันที เมื่อเจอน้ำเชี่ยวคลื่นลมแรงกลางทะเล สำหรับสัตว์น้ำที่จับได้ในวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกุ้งและปลาแต่จับได้น้อยกว่าทุกวันที่ผ่านมา เนื่องจากคลื่นลมแรงน้ำเชี่ยว การวางอวนไม่นิ่ง เป็นสาเหตุทำให้จับกุ้งปลาได้น้อย นำไปขายก็พอจะคุ้มค่าน้ำมัน แต่ไม่ถึงกับได้กำไร และมีชาวประมงบางส่วนที่ยังไม่กล้านำเรือออกไปทำการประมง ยังจอดเรืออยู่บนชายหาด เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนคลื่นลมแรงต่อเนื่อง วันที่ 4-9 ม.ค. 67 จึงต้องรอให้แน่ใจว่าคลื่นลมในทะเลไม่มีความรุนแรงมากนักก็จะนำเรือออกทำการประมงได้

เมื่อนำเรือกลับเข้าฝั่ง ทางครอบครัวและญาติพี่น้องก็จะช่วยกันนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาด โดยใช้เครื่องกว๊านลากเรือขึ้นมา ใช้ไม้ทำเป็นรางเพื่อสะดวกในการลากเรือขึ้นมาจอดบนฝั่ง สำหรับเรือไฟเบอร์ขนาดเล็กมีน้ำหนักเบาก็ใช้แรงคนเข็นขึ้นมาแทนการใช้เครื่องกว๊าน เนื่องจากไม่กล้าจอดในทะเล กลัวคลื่นลมแรง ซัดเรือกระแทกกับชายหาด ทำให้เรือได้รับความเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ถือว่าเป็นการออกเรือเที่ยวสุดท้ายของสัปดาห์นี้ เพราะมีการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา คลื่นลมแรง วันที่ 4-9 ม.ค. 67 จึงจำเป็นต้องหยุดออกเรือต่อไปอีก 6 วัน และรอจนกว่าคลื่นลมจะลดความรุนแรงลง.