สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ350 ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ซึ่งเดินทางมาจากเมืองซัปโปโร ชนกับเครื่องบินของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่น ระหว่างการลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ยามฝั่งเสียชีวิต 5 นาย และรอดชีวิตเพียงคนเดียว ส่วนผู้โดยสาร 367 คน และลูกเรืออีก 12 คน บนเครื่องบินของเจแปน แอร์ไลน์ส อพยพอย่างปลอดภัยนั้น


กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นเผยแพร่เนื้อหาบางส่วน จากบทสนทนาระหว่างหอบังคับการบินกับเครื่องบินลำที่ประสบเหตุชนกันทั้งสองลำ พบว่า เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เครื่องบินของเจแปน แอร์ไลน์ส ลงจอด และบอกให้เครื่องบินของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งจอดที่จุดรอเพื่อเตรียมเทคออฟ


ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่แหล่งข่าวระดับสูงในเจแปน แอร์ไลน์ส ยืนยันว่า เครื่องบิน “ได้รับอนุญาตแล้ว” จากหอบังคับการบิน ให้ลดระดับและทำการลงจอด อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานเพิ่มเติม โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่ากัปตันของเครื่องบินยามฝั่ง ซึ่งเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวในกลุ่มเจ้าหน้าที่ยามฝั่ง ยืนยันว่า “ได้รับอนุญาต” ให้นำเครื่องขึ้น


ด้านบริษัทแอร์บัสของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานของเจแปน แอร์ไลน์ส ลำที่ประสบเหตุ ออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการเตรียมส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเดินทางมายังญี่ปุ่น เพื่อร่วมไขความกระจ่าง


ทั้งนี้ เครื่องบินของหน่วยยามฝั่งลำที่เกิดเหตุ อยู่ระหว่างเตรียมเดินทางไปยังจังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น เพื่อส่งมอบสิ่งของช่วยเหลือ ให้กับผู้ประสบภัย จากแผ่นดินไหวรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันปีใหม่.

เครดิตภาพ : AFP