เมื่อวันที่ 8 ม.ค. จากเรื่องราวดีๆ ที่น่าชื่นชม เมื่อ น้องกระต่าย หรือ น.ส.ศศกร ทับวัล อายุ 22 ปี เด็กพิเศษ หูหนวก เป็นใบ้ ที่ตั้งแต่อดีตสมัยเด็กมีความมุมานะอดทนตั้งใจเรียน และมีความสามารถพิเศษในการคัดลายมือ งานศิลปะวาดภาพ ซึ่งก่อนหน้านั้น นางบังอร ฉิมวัย ผู้เป็นแม่ ตั้งใจจะพาน้องไปเรียนที่โรงเรียนศึกษาพิเศษ แต่ทางโรงเรียนวัดท่าไชย มองเห็นถึงความสามารถจึงให้ทดลองเรียนกับเด็กนักเรียนปกติ โดยมีครูในโรงเรียนช่วยกันดูแลอย่างใกล้ชิด ปรากฏว่าน้องกระต่าย มีการพัฒนาทางด้านการศึกษาและความถนัดของตนเองอย่างเหลือเชื่อ จนได้รับรางวัลชนะเลิศวาดภาพศิลปะหลายรายการทั้งในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศอย่างมากมาย

กระทั่ง นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี รอง ผวจ.สุพรรณบุรี ในสมัยปี 2558 ได้ให้กำลังใจมอบทุนการศึกษา และประสานวิทยาลัยช่างศิลป์สุพรรณบุรี เพื่อให้น้องกระต่ายได้เรียนต่อ จากนั้นน้องกระต่ายได้เข้าศึกษาต่อที่สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ คณะศิลปวิจิตร จ.นครปฐม และเพิ่งจบปริญญาตรีเมื่อไม่นานมานี้ เป็นที่ภูมิใจของครอบครัว โดยเมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา นายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ทราบถึงเรื่องราวความกตัญญู ความมุมานะอดทนของน้องกระต่าย ประกอบกับฐานะครอบครัวไม่ค่อยดี จึงให้โอกาสมาทำงานที่เทศบาล อัตราจ้างเหมาเดือนละ 10,000 บาท และให้มาเริ่มงานวันที่ 8 ม.ค.นี้

ล่าสุดวันนี้ น้องกระต่าย หรือ น.ส.ศศกร ทับวัล อายุ 22 ปี เด็กพิเศษ หูหนวก เป็นใบ้ ได้เดินทางมาทำงานวันแรกที่เทศบาลตำบลอู่ทอง จ.สุพรรณบุรี โดยมี นางบังอร ฉิมวัย ผู้เป็นแม่ขี่รถจักรยานยนต์มาส่งแต่เช้า น้องกระต่ายใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส อ่อนน้อมถ่อมตนยกมือไหว้พี่ๆ ที่ทำงานด้วยรอยยิ้มและความสุขที่จะได้เริ่มงาน ส่วนเจ้าหน้าที่ในเทศบาลฯ ทุกคนก็ให้ความเอ็นดูพร้อมที่จะสอนงานน้องกระต่ายและให้คำแนะนำเต็มที่ แต่ก็อาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารอยู่บ้าง แต่ก็คงไม่เป็นอุปสรรคกับงานที่ได้รับมอบหมายแต่อย่างใด

ชื่นชม “น้องกระต่าย” เด็กพิเศษเรียนจบปริญญาแล้ว “นายกเล็กอู่ทอง” พร้อมรับเข้าทำงาน

นายมงคล เล้าศรีอารยะกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลอู่ทอง กล่าวว่า วันนี้เป็นแรกที่น้องกระต่ายมาทำงาน ตนได้ให้ลองออกแบบโปสเตอร์งานวันเด็กแห่งชาติ ก็ถือว่าทำออกมาได้ดีพอสมควร เชื่อว่าน้องทำได้ ตอนแรกน้องมีความกังวลว่ากลัวจะโดนรังเกียจจากเพื่อนๆ พี่ๆ แต่ทุกคนไม่มีใครรังเกียจตรงกันข้ามกลับช่วยให้คำแนะนำทำให้น้องมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม อยากให้สังคมให้โอกาสกับผู้พิการทุกคน เชื่อว่ามีความสามารถไม่แพ้คนปกติ ส่วนเรื่องการรับน้องมาทำงาน ตนได้ตรวจสอบแล้วไม่ผิดระเบียบราชการแต่อย่างใด

นายเถกิง ละมูลศิลป์ หัวหน้าสำนักงานปลัดเทศบาลตำบลอู่ทอง กล่าวว่า ดูโดยรวมน้องกระต่ายมีศักยภาพสูงพอสมควรกับความสามารถที่มี สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนๆ พี่ๆ ได้ อาจจะมีปัญหาเรื่องการสื่อสารกันบ้าง คงต้องใช้เวลาสักระยะก็คงจะปรับตัวได้ และงานที่มอบหมายก็ไม่ถึงขนาดที่น้องจะทำไม่ได้ โดยเฉพาะงานที่ถนัดของน้องคือการประชาสัมพันธ์ การวาดภาพ เชื่อว่าทำได้แน่นอน

ด้านนางบังอร แม่น้องกระต่าย กล่าวว่า วันนี้เป็นการทำงานวันแรกของน้องกระต่าย ตนได้สอนน้องให้เชื่อฟังพี่ๆ ที่ทำงาน และต้องขยันอดทน เมื่อเราได้รับโอกาสแล้วต้องทำให้เต็มที่ สมกับที่ผู้หลักผู้ใหญ่เอ็นดูให้ความเมตตา ต้องขอขอบคุณ นายกมงคล ที่ไม่รังเกียจ ให้ความเมตตารับน้องเข้าทำงาน บุญคุณครั้งนี้ตนและครอบครัวจะจำไม่มีวันลืม