เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ศูนย์ข่าวนคร 24 ชั่วโมง สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งมีคนพบไข่มุกเมโล ที่ท้องที่หมู่ 4 ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบ น.ส.วาสนา ผลใหม่ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 137/2 หมู่ 4 ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช

โดย น.ส.วาสนา ได้นำเม็ดมุกพร้อมเปลือกหอยกันที่พบไข่มุกอยู่ข้างใน พร้อมใบตรวจรับรองว่าเป็นไข่มุกเมโล แท้หนัก 6.5 กะรัต มาเป็นหลักฐานยืนยัน พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อปลายปี 2566 ตนอยากกินหอยกัน จึงซื้อหอยกันที่แผงแม่ค้าขายอาหารทะเลภายในตลาด 100 ปี ปากพนังฝั่งตะวันออก มา 5 กิโลกรัม ก่อนจะนำหอยลวกแล้วจิ้มน้ำจิ้มกินกับข้าว แต่ระหว่างแกะหอยตัวหนึ่ง พบวัตถุบางอย่างทรงกลม สีขาวนวล แต่ไม่ใหญ่มากนัก ยอมรับว่าตอนพบครั้งแรก มั่นใจจะเป็น “ไข่มุก” หรือ “มุกเมโล”

ต่อมาจึงเก็บรักษาเอาไว้ จนกระทั่งเดินทางไปทำธุระที่กรุงเทพมหานคร โดยนำไข่มุกดังกล่าว ไปตรวจที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ตรวจสอบ พบว่าเป็นมุกแท้น้ำหนัก 6.5 กะรัต โดยทางสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณี ได้ออกใบรับรองมุกดังกล่าว ยอมรับว่าดีใจมาก อย่างไรในช่วงนี้ตนมีภาระต้องการใช้เงินจำนวนหนึ่ง จึงต้องการขายไข่มุกเม็ดนี้ หากใครสนใจสามารถเดินทางมาตรวจสอบไข่มุก และติดต่อสอบถามารายละเอียดเพิ่มเติมได้.