เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ขณะที่ ร.ต.อ.อรรฆฤทธิ์เย็นสวัสดิ์ รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพักรับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทองว่า มีเหตุคนร้ายงัดบ้านยกเค้าทรัพย์สินไปจำนวนมากมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท เหตุเกิดบ้านเลขที่ 535 หมู่ 2 บ้านหนองตูม ต.บ้านจั่นจึงออกไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.บรรจง พาโคตร สว.สส.สภ.เมืองอุดรธานีตำรวจชุดสืบสวน และตำรวจชุมชนตำบลบ้านจั่น

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียวทรงโมเดิล มีรั้วรอบขอบชิดปลูกสร้างอยู่ในเนื้อที่ประมาณ 1 งานเศษ พบนายวุฒินันท์ สมปิตตะ อายุ 42 ปีครูสอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนรัฐประชา 509 ชาว ต.ตูมใต้ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานีเจ้าของบ้าน นำตรวจสอบที่เกิดเหตุพบประตูไม้หลังบ้าน โดนคนร้ายงัดพังเสียหายเข้าไปรื้อค้นทรัพย์สินกระจัดกระจายทั่วบ้านทั้ง 2 ห้องนอน 1 ห้องพระ และ 1ห้องโถง ตรวจสอบทรัพย์สินที่หายไปมี

ตรวจสอบทรัพย์สินที่หายไปมี รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟิโน่สีฟ้าขาว ไม่ติดแผ่นป้าย 1 คัน รถจักรยานเสือภูเขาสีเหลือง 1 คันเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ เครื่องขยายเสียงคาราโอเกะ 1 ตัวพระเครื่องเก็บสะสมเกือบ 1 องค์ ถ้วยชาม 2 ถังใหญ่ และพบคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กยี่ห้อเอเซอร์ ที่ใช้ในการเรียนการสอนถูกคนร้ายทุบพังเสียหายและรูปแต่งงานเจ้าของบ้าน ถูกคนร้ายใช้มีดกรีดใบหน้าพังยับเยินซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คนร้ายขโมยเอาไปเป็นของใหม่แกะกล่องยังไม่ได้ใช้งาน รวมมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท ซึ่งคนร้ายทิ้งรอยรองเท้าเปื้อนน้ำหมึกบนพื้นห้องโถงขณะรื้อค้นทรัพย์สินทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า

ตรวจสอบบริเวณรั้วไม้ระแนงหลังบ้านถูกคนร้ายทุบพังเป็นช่องทางขนย้ายทรัพย์สินออกไปทางพื้นที่ว่างเปล่า พบกุญแจบ้านและโคมไฟหน้ารถจักรยานยนต์ ที่คนร้ายขโมยเอาไป หลุดและตกอยู่ที่พื้นข้างรั้วตรวจสอบภายในห้องนอนเจ้าของบ้าน พบกระเป๋าสะพายแบบผ้าสีดำของคนร้าย ข้างในมีมีดพับกรรไกร ไฟเช็ค และหลอดสำหรับใช้เสพยาบ้าตกอยู่ที่พื้น 1 อันวางอยู่บนลิ้นชักหน้าโต๊ะเครื่องแป้ง 2 อันและพบถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่คนร้ายกินแล้ววางอยู่บนพื้นห้องและขวดน้ำเปล่าในตู้เย็นถูกนำมากินในห้องนอน 2 ขวด

นอกจากนี้ที่ห้องรับแขกพบค้อนหงอนตอกตะปูของคนร้ายวางอยู่บนที่นอนห้องรับแขก และพระพุทธรูปถูกย้ายจากห้องพระมาวางไว้ที่หน้ากระจกเงามีการต่อไมค์โครโฟนเข้ากับทีวี และมีการเป่าลูกโป่งทิ้งไว้ในห้องคาดว่าคนร้ายคงจัดงานปาร์ตี้ยาร้องคาราโอเกะกันอย่างสนุกสนาน ก่อนทยอยขนทรัพย์สินหลบหนีไปทางรั้วหลังบ้าน คาดว่าใช้เวลาอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุราว 2 วัน

นายวุฒินันท์ สมปิตตะ เจ้าของบ้าน เล่าว่า นอกจากตนจะสอนหนังสือแล้วยังรับงานออแกไนซ์ตามงานต่างๆ ด้วย และบ้านหลังนี้ตนและภรรยาซื้อไว้ในราคา 2 ล้านบาท เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อไว้ให้ทีมงานออแกไนซ์มาพักรวมทั้งตนและภรรยาในบางโอกาส ครั้งล่าสุดทีมงานมาพักที่บ้านหลังนี้เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หรือช่วงปลายเดือน ธ.ค. 66 บ้านก็ยังอยู่ในสภาพปกติ กระทั่งวันนี้ช่วงบ่าย ยายคนที่สร้างบ้านหลังนี้ขายให้ตนโทรแจ้งมาว่าพบประตูหลังบ้านและรั้วถูกคนร้ายงัดพังเสียหาย จึงรีบออกมาดูก็พบทรัพย์สินถูกรื้อค้นอย่างที่เห็น และทรัพย์สินดังกล่าวหายไป

”อยากฝากถึงกลุ่มคนร้ายให้กลับมาเอาทรัพย์สินที่เหลือไปอีก หากเอาไปยังไม่พอ ไม่ทราบว่าคนร้ายเป็นคนแถวนี้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เป็นพวกขี้ยาเพราะพบร่องรอยอุปกรณ์การเสพยาในห้องนอนของตน อยากฝากตำรวจให้ช่วยติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว พร้อมกับติดตามทรัพย์สินกลับคืนมาให้ด้วย” นายวุฒินันท์ กล่าว

เบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะเป็นกลุ่มขี้ยา ที่มีไม่ต่ำกว่า 2 คน และรู้ว่าบ้านหลังนี้ไม่มีคนพักอาศัยประจำทุกวัน จึงเข้ามาก่อเหตุอย่างใจเย็นก่อนช่วยกันทยอยขนทรัพย์สินออกไปทางรั้วหลังบ้าน อย่างไรก็ตามตำรวจชุดสืบสวนจะได้ไล่กลองวงจปิดตามเส้นทางหลบหนี และเข้ามาก่อเหตุพร้อมกับนำอุปกรณ์การเสพไปให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจดีเอ็นเอค้นหาประวัติอาชญากรรมคนร้าย เพื่อเป็นหลักฐานในการติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.