เมื่อวันที่ 25 ก.ย.นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ถึงกรณีการย้ายหมอเกรียงศักดิ์ ความว่า พี่ฉิก หมอเกรียงศักดิ์ ผู้กล้าแห่งยุคสมัย

“พี่ฉิกถูกสั่งย้าย” มีเพื่อนโทรบอกผม ผมคิดในใจ “งานนี้คงมีใบสั่งเอาคืนแน่ๆ” เพราะพี่ฉิก เป็นหนึ่งในแม่ทัพใหญ่ศึกATK ที่ออกมาเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้ออย่างตรงไปตรงมา เล่นเอาฝ่ายการเมืองหงุดหงิดหนักมาก

พี่ฉิกถูกย้ายจาก รพ.มหาราชโคราชไป รพ.ขอนแก่น ทั้งๆที่อยู่มหาราชได้ปีเดียว และไม่ได้บันทึกประสงค์ขอย้าย ยังสนุกกับการทำงานด้วยรอยยิ้มและเต็มไปด้วยพลังสร้างสรรค์ รอยยิ้มพี่ฉิกนี้จริงใจและหวานเหมือนในรูปอย่างสม่ำเสมอครับ

พี่ฉิกไม่คิดไปหาไปคุยกับผู้ใหญ่ ไม่คิดไปประกบเดินตาม ซึ่งไม่ใช่นิสัยพวกเรา มุ่งมั่นลุยงานเต็มที่ดีกว่า และเป็นธรรมเนียมที่ควรจะเป็นในการบริหารโรงพยาบาลว่า ผอ.ไม่ใช่ สสจ.ไม่ควรย้ายบ่อย เพราะความต่อเนื่องสำคัญต่อการพัฒนา

วัฒนธรรมการแต่งตั้งโยกย้ายที่มีธรรมาภิบาล ได้คนดีคนเก่งมาทำหน้าที่ มีความต่อเนื่อง ไม่ใช่เล่นเก้าอี้ดนตรี ไม่ใช่ต้องทำเป็นปิดตาปิดปากต่อการทุจริตหรือนโยบายที่ไร้ประสิทธิผล สิ่งเหล่านี้ยังหาพบได้ยากในระบบราชการไทย

ความกล้าหาญของพี่ฉิก หมอเกรียงศักดิ์ วัขรนุกูลเกียรติ คือหนึ่งในต้นแบบของผมครับ ในยามที่ธรรมาภิบาลหายากในแผ่นดินไทย

ขอบคุณเพจ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ