“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ทีมอันดับ 113 ของโลก จะลงสนามพบ “เหยี่ยวมรกต” ซาอุดีอาระเบีย อันดับ 56 ของโลก และเบอร์ 5 เอเชีย ในนัดสุดท้ายรอบแรก กลุ่ม F ฟุตบอลเอเชียนคัพ 2023 ที่ประเทศกาตาร์ โดยเตะที่ เอดูเคชั่น ซิตี สเตเดี้ยม วันที่ 25 ม.ค.67 เวลาไทย 22.00 น. ถ่ายทอดสดทาง PPTV HD 36 และ T-Sports 7

ทีมชาติไทยผ่าน 2 เกมแรก ชนะ คีร์กีซสถาน 2-0 และเสมอ โอมาน 0-0 ส่วน ซาอุฯ เข้ารอบแน่นอนแล้ว จากการที่ชนะ 2 เกมรวด สำหรับทีมไทย ถ้าชนะจะแซงเข้ารอบเป็นอันดับ 1, ถ้าเสมอ การันตีเข้ารอบเป็นอันดับ 2 แต่ถ้าแพ้ ก็มีโอกาสสูงเข้ารอบอันดับ 3

ทั้งนี้ หากไทยเฮี้ยนจัด แซงซาอุฯ คว้าแชมป์กลุ่ม จะไปพบรองแชมป์กลุ่ม E (จอร์แดน, เกาหลีใต้ หรือ บาห์เรน) เตะวันที่ 30 ม.ค.​ 67 เวลา 23.00 น. แต่หากได้อันดับ 2 ของกลุ่ม จะโคจรพบ อันดับ 2 กลุ่ม B คือ อุซเบกิสถาน เตะวันที่ 30 ม.ค.​ 67 เวลา 18.30 น. และถ้าเข้ารอบในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด 4 ทีมจาก 6 กลุ่ม จะไปเจอ แชมป์กลุ่ม D คือ อิรัก วันที่ 29 ม.ค. เวลา 18.30 น.

ในการแถลงข่าวก่อนกม มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย กล่าวว่า ซาอุฯ คาดหวังทัวร์นาเมนต์นี้สูง มองถึงแชมป์ ทำให้ทีมไทยอาจเล่นเกมรับเยอะขึ้น 2 นัดแรกเกมรับไทยดีอยู่แล้ว ต้องดีต่อไป แต่ถ้ามีโอกาสก็พร้อมทำประตู และเก็บชัยชนะ ซาอุฯ จุดอันตราย มีเกมรุกดุดัน ความสามารถเฉพาะตัวดี สำหรับการจัดตัวของทีมไทยนั้น ผลจากกลุ่มอื่นที่ส่งผลต่อการเข้ารอบของไทย ก็มีผลต่อการจัดตัวในการเจอซาอุฯ แต่เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ต่างๆ

อิชิอิ กล่าวด้วยว่า การที่ตนเคยทำงานสโมสร แล้วมาทำทีมชาติ ซึ่งด้วยเวลาอันสั้นนั้น ทำให้ต้องเลือกนักเตะที่เคยร่วมงานด้วยกัน เข้าใจแทคติก ซึ่งจากการทำงานระยะสั้น ไม่ถึงเดือน ต้องชมนักบอลไทย ที่มุ่งมั่นตั้งใจ พยายามเข้าใจแทคติก พร้อมให้เป็นตัวเลือก นี่คือจุดสำคัญที่ทำให้ทีมมาถึงตรงนี้ได้

อ่านข่าว : ‘มันโช’ชู ‘ช้างศึก’แกร่ง แต่ ‘ซาอุฯ’ต้องชนะ ไม่สนจะเจอใครรอบ2

ด้าน ศุภนันท์ บุรีรัตน์ กล่าวว่า บรรยากาศในทีม มีความมั่นใจ มีทีมสปิริตที่ดี ทุกคนเชื่อมั่นกันและกัน และเชื่อในวิธีการเล่นของโค้ช ทีมซาอุฯ มีนักเตะกองกลาง และริมเส้นแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันการเจอทีมอย่าง ซาอุฯ ที่เคยชนะ “แชมป์โลก” อาร์เจนตินา ในฟุตบอลโลก 2022 นั้น ทีมไทยกระหายมากๆ เจอทีมแกร่งแบบนี้ เพราะไม่ได้มีโอกาสง่ายๆ เจอทีมแรงกิ้งสูง ทีมไทยทำงานกันมาหนัก พยายามทำเต็มที่ ใส่เกินร้อยแน่นอน.