จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 6 โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า “ใส่สบงแล้วทรงตัดโมโหไม่ได้…ไปตีน้องจนตาซ้ำมีเลือดคั่งทำไม…ตาน้องจะปกติไหม พระใจบาป 3 รูปรุมทุบตีหมาตาหลุด เลือดคั่งในตา 2 ข้าง หาผู้ใจบุญรักษาน้องหมาด้วย สาวจันพอร้องช่วยน้องหมาด้วย พระวัดดัง ต.ดอนตะโก อ.ท่าศาลา ใช้ไม้ทุบตีทำร้ายน้องหมาในวัดดัง อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช สาวใจบุญสุดทนร้องเรียนสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช”

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงกรณีพฤติกรรมของพระ 3 รูป ที่รุมทุบตีสุนัขจนตาช้ำ เลือดคั่ง ตาหลุด ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

ผิดศีลซะเอง! อนาถใจคลิปหลุดพระวัดดัง ใช้ไม้ฟาดหมาจนตาบอด 2 ข้าง

พระพยอม กล่าวว่า คนที่รักหมารักแมวแล้วมาเห็นพระทารุณกรรมสัตว์คงรับไม่ได้ ตีสักครั้งเพื่อสั่งสอนแล้วให้มันหนีไปก็คงไม่เป็นไร แต่นี่ดูเหมือนล่ามไว้ตี น่าจะอาการหนัก ถึงขั้นเลือดคั่งตา หูตาแตก พระก็รับกรรมไปเต็มๆ เกิดชาติหน้าไม่รู้จะมีดวงตาหรือไม่ การทารุณกรรมสัตว์ตอนนี้มีกฎหมายห้าม ถ้ามีคนไปแจ้งความ พระ 3 รูปนี้อาจจะโดนดำเนินคดีได้ ไม่น่าจะทำแบบนี้ เป็นพระไม่น่าก่อคดี ควรก่อบารมีจะดีกว่า เมตตาปรานีไปไหน หายไปจากหัวใจ สวมวิญญาณอะไรมาทำร้ายสัตว์ ตีรุนแรงแบบนี้เท่ากับทำเกินกว่าเหตุ ถ้าสุนัขตายขึ้นมาก็เป็นบาป สมณะสัญญาความหมายของการเป็นพระที่ต่างจากมนุษย์ควรหลงเหลืออยู่บ้าง จะได้ไม่ทำอะไรเกินเหตุ รุนแรงเกินเหตุ