จากกรณี เจ้าของบ้านพักหลังหนึ่งในพื้นที่ หมู่บ้านป่าเสร้า หมู่ที่ 6 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ขึ้นป้ายไว้นิลขนาดใหญ่ที่หน้าบ้านตัวเองระบุข้อความสะท้อนจิตสำนึกของเพื่อนบ้าน ที่เลี้ยงหมาไว้ 6 ตัว แต่กลับปล่อยวิ่งเล่นในซอย ก่อนจะมาขี้ใส่หน้าบ้านคนอื่น สร้างความเดือดร้อนรำคาญเป็นอย่างยิ่ง ก่อนหน้านี้เคยไปพูดคุยเจรจากับบ้านที่เลี้ยงสุนัขและกับฝ่ายงานเกี่ยวข้อง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับการแก้ไข ขนาดขึ้นป้ายบอกกันขนาดนี้..ก็ยังต้องเดินตักขี้หมาเช่นเดิม

‘เรื่องขี้หมา’ โวยขนาดนี้..ยังไม่ได้ผล! เจ้าของบ้านสุดเอือม เพื่อนบ้านไร้จิตสำนึก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเพจเฟซบุ๊กของ ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage  ได้เคยโพสต์ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเลี้ยงหมา โดยเฉพาะการปล่อยหมาไปขี้ใส่หน้าบ้านคนอื่นด้วยว่า “…การปล่อยหมาไปขี้หน้าบ้านคนอื่นแล้วไม่เก็บ จริง ๆ เรามีกฎหมายเอาผิดคนพวกนี้อยู่ พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 14(2) ประกอบกับมาตรา 52 ห้ามมิให้ผู้ใดปล่อยให้สัตว์ถ่ายมูลบนถนนและมิได้ขจัดมูลดังกล่าวให้หมดไป ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท เรามีกฎหมายบังคับอยู่จริง แต่การบังคับใช้กฎหมาย ก็อยู่ที่ผู้เสียหาย ว่าจะจริงจังกับการดำเนินคดีแค่ไหน ส่วนพวกไม่รับผิดชอบ จริง ๆ แล้วเรื่องพวกนี้ ไม่ต้องรอตำรวจมาจับ แต่ถ้าคุณรู้แล้ว ก็ไม่ควรทำผิดกฎหมายต่อไป…”

เช่นเดียวกันกับเฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ ของ “นายรณณรงค์ แก้วเพชร” ที่ระบุว่า ปล่อยหมาตัวเองไปขี้หน้าบ้านคนอื่น แต่เจ้าของหมาไม่ดำเนินการเก็บให้เรียบร้อย ในทางกฎหมายถือว่ามีความผิด พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 14(2) ประกอบกับมาตรา 52 ห้ามมิให้ผู้ใดปล่อยให้สัตว์ถ่ายมูลบนถนนและมิได้ขจัดมูลดังกล่าวให้หมดไป ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท รักหมาแล้วก็ต้องดูแลทุกอย่างด้วยนะ จะได้ไม่ไปเดือดร้อนคนอื่น…”

ขอบคุณภาพและข้อความจากเฟซบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage  และ ทนายคู่ใจ